Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tăng sức đề kháng theo Đông y giữa mùa dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp

(VOH) - Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thì tăng sức đề kháng cũng cần được nâng cao trong mùa dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Dưới đây là cách tăng sức đề kháng theo các thảo dược Đông y.

Vì sao cần phải tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch?

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào bên trong. Các tác nhân gây bệnh có thể là vi sinh vật, vi trùng, vi nấm và nhiều yếu tố khác từ môi trường bên ngoài. 

tang-suc-de-khang-theo-dong-y-giua-mua-dich-covid-19-con-dien-bien-phuc-tap-voh

Tăng cường sức đề kháng để có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh (Nguồn: Internet)

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc xin phòng ngừa đối với virus corona (Covid-19). Chính vì vậy, công tác phòng bệnh phải được nâng cao, một trong những cách phòng bệnh tốt nhất là tăng cường sức đề kháng. Khi sức đề kháng mạnh, hệ miễn dịch hoạt động tốt thì cơ thể có khả năng đối phó với nhiều yếu tố gây bệnh. Hơn nữa, nếu chẳng may bị nhiễm virus nCoV, sức đề kháng mạnh thì quá trình điều trị cũng trở nên thuận lợi và thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn.

Như vậy, nâng cao sức đề kháng luôn là việc làm cần thiết hàng ngày, nó càng đặc biệt hơn khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Trong mùa dịch, muốn tăng sức đề kháng thì cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng, kết hợp tập luyện, uống đủ nước và ngủ đủ giấc. 

Dưới đây là những thực phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể:

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin đặc trưng cho sức đề kháng là vitamin C. Loại vitamin này có nhiều trong trái cây họ cam, quýt. 
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Các thực phẩm có màu cam, đỏ như bí đỏ, quả gấc, đu đủ, cà rốt,…thường rất giàu vitamin A. 
  • Các loại rau xanh: Rau cải xanh, rau chân vịt, rau dền,…có hàm lượng lớn chất khoáng, vitamin và các axit amin. 
  • Thực phẩm chứa kẽm và sắt: Kẽm và sắt có nhiều trong thịt bò...
  • Các thực phẩm có tinh dầu: Các thực phẩm có tinh dầu, có vị cay the, tính ấm nóng rất cần thiết trong mùa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Có thể kể như tỏi, hành, hương nhu, bạc hà, kinh giới, tía tô,…

Theo bác sĩ Bay, chất allicin trong tỏi có tính kháng sinh, giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi ngày chỉ cần ăn 2 tép tỏi sống, nếu dùng tỏi đen thì ăn khoảng 2 củ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Như vậy, bạn có thể tăng cường sức đề kháng thông qua các thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Nhiều người cho rằng trong mùa dịch cần phải uống thêm vitamin mới có thể nâng cao sức đề kháng tốt nhất, tuy nhiên, theo bác sĩ Bay vitamin trong thực phẩm sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn vitamin dạng thuốc, do đó chỉ cần bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm là đủ.

Tăng sức đề kháng bằng thảo dược Đông y

Trong Đông y có nhiều loại thảo dược có thể hỗ trợ chữa các chứng viêm đường hô hấp trên, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Theo bác sĩ Bay, nếu nghi ngờ bị nhiễm virus hoặc muốn tăng sức đề kháng thì bạn có thể tham khảo một số bài thuốc, dược liệu sau đây:

tang-suc-de-khang-theo-dong-y-giua-mua-dich-covid-19-con-dien-bien-phuc-tap-voh

Nâng cao sức đề kháng bằng các thảo dược Đông y (Nguồn: Internet)

  1. Quả hồi

Quả hồi có chứa tinh dầu, có tác dụng tăng sức đề kháng. Bác sĩ Bay cho biết, người ta đã nghiên cứu và chiết xuất tinh dầu trong quả hồi để sản xuất thành phần tamiflu để sử dụng cho những người bị nhiễm cúm SARS (2002 – 2003). Khi chiết xuất thì người ta sử dụng với liều lượng rất lớn kèm theo các phương pháp hóa học khác, nếu chúng ta chỉ ăn quả hồi bình thường thì nó có tác dụng tăng sức đề kháng.

  1. Kim ngân hoa, liên kiều, hoàng liên, cam thảo

Các công trình nghiên cứu cũng đã cho thấy kim ngân hoa, liên kiều, hoàng liên, cam thảo khi cấu tạo thành bài thuốc sẽ có tác dụng điều trị viêm đường hô hấp trên. Áp dụng khi bạn có triệu chứng như đau họng, viêm họng, hay các bệnh viêm đường hô hấp trên. Nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm bệnh thì vẫn có thể sử dụng bài thuốc này.

  1. Quế chi

Chế chi là loại thảo dược giúp làm ấm cơ thể, tăng cường khả năng kháng bệnh tốt.

  1. Nước chanh sả

Nước chanh sả vừa là nước giải khát vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể để phòng bệnh tốt hơn. Có thể nói, đây là loại nước thích hợp để uống mỗi ngày trong mùa dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. 

  1. Nước gừng ấm

Nước gừng ấm pha với mật ong hoặc gừng, chanh và mật ong cũng là loại nước giúp làm ấm cơ thể, đồng thời tăng cường sức đề kháng. Nếu bạn đang bị cảm lạnh thì dùng liều lượng lớn hơn thường ngày. Theo bác sĩ Bay, mỗi ngày chỉ nên dùng gừng tươi từ 8 – 10g là tối đa.

Lưu ý: Tùy vào cơ địa của mỗi người mà thích hợp với loại thảo dược khác nhau. Do đó, trước khi sử dụng loại thảo dược Đông y nào, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc chuyên gia.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn: Có nhiều cách phòng dịch corona như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn,…Tuy nhiên cách hiệu quả hơn vẫn là tăng sức đề kháng. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng hiệu quả?
Sức đề kháng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với cơ thể: Sức đề kháng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cơ thể, nó chống lại sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng này.