Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thực phẩm giòn hoặc giai giúp giảm cân

VOH - Các chuyên gia dinh dưỡng chứng thực rằng, một trong những quy tắc giảm cân đầu tiên là ăn chậm, để cơ thể có thời gian cảm thấy no khi đã có đủ thức ăn trong bụng.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, mọi người ăn chậm hơn khi phải nhai nhiều, dẫn đến lượng thức ăn tiêu thụ ít hơn khoảng 20%.

Điều này có nghĩa là, thực phẩm có kết cấu cứng, giòn hoặc dai, cần phải nhai kỹ hơn để nuốt – có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách ngăn người ăn ăn quá nhiều cùng một lúc và cảm thấy no nhanh hơn.

giảm cân
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wageningen ở Hà Lan phát hiện ra rằng, những người ăn thức ăn giòn hơn tiêu thụ ít calo hơn 26% - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wageningen ở Hà Lan phát hiện ra rằng, những người ăn bữa ăn giòn hơn tiêu thụ ít calo hơn 26% - bất kể chế biến như thế nào - vì họ khó ăn nhanh.

Những người tham gia nghiên cứu được ăn các bữa ăn nhẹ bao gồm khoai tây nghiền, xà lách trộn, cá cắn, xoài mềm đóng hộp, đồ uống sữa chua có hương vị và sốt tartare hoặc ăn những bữa ăn khó hơn có cơm, salad giòn, ức gà dai, táo, sữa chua đặc không mùi và sốt salsa cà chua.

Tất cả các bữa trưa đều có xếp hạng tương tự nhau về độ ngon và có cùng lượng calo - nhưng những người ăn bữa trưa khó hơn tiêu thụ ít lượng calo đó hơn, ít hơn khoảng 300 calo, do ăn ít thức ăn được cung cấp hơn.

Tỷ lệ calo thấp nhất trong nghiên cứu là bữa ăn cứng chế biến tối thiểu với 483 calo trong khi cao nhất là bữa ăn mềm, chế biến kỹ với trung bình 790 calo.

Vì những người trong nhóm có bữa trưa giòn hơn phải nhai nhiều hơn trước khi nuốt, nên tốc độ tiêu thụ bữa ăn của họ bị chậm lại tới một nửa và họ dường như ăn ít hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, một người ăn càng chậm thì cơ thể càng có thể theo dõi lượng thức ăn đã tiêu thụ tốt hơn, nghĩa là người đó có thể nhận ra mình no nhanh hơn và sẽ ngừng ăn.

Tác giả nghiên cứu và giáo sư Ciarán cho biết: “Chúng tôi hiện có hơn một thập kỷ bằng chứng cho thấy, những người chọn loại thức ăn có kết cấu giòn hơn, cứng hơn hoặc dai hơn sẽ ăn chậm hơn, có thể giúp tiêu thụ ít calo hơn mà vẫn cảm thấy hài lòng như nhau”

Forde cho biết thêm: “Điều hấp dẫn khi sử dụng kết cấu bữa ăn để thay đổi hành vi và lượng ăn vào là mọi người vẫn có thể thưởng thức những món ăn họ thích, đồng thời giảm nguy cơ ăn quá mức”.

Điều đó có nghĩa là mọi người vẫn có thể thưởng thức bữa ăn và ăn cho đến khi no một cách thoải mái mà không cần phải cảm thấy bị hạn chế.