Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vaccine Pfizer cho trẻ em được FDA cấp phép ra sao?

(VOH) - Giờ đây, liệu trình gồm 2 mũi vaccine cách nhau 3 tuần của Pfizer đã nhận được sự cấp phép hoàn toàn từ FDA dành cho nhóm người từ 16 tuổi trở lên.

Vaccine Covid-19 của hãng dược Pfizer với liệu trình 2 mũi là vaccine đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép hoàn toàn.

Trước đó, vaccine Covid-19 của Pfizer đã được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp. Giờ đây, liệu trình gồm 2 mũi vaccine cách nhau 3 tuần của Pfizer đã nhận được sự cấp phép hoàn toàn từ FDA dành cho nhóm người từ 16 tuổi trở lên.

Đối với trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, vaccine Covid-19 vẫn chỉ được cấp phép khẩn cấp.  

Với việc vaccine được FDA thông qua, dự báo sắp tới ở Mỹ sẽ ban hành nhiều quy định về việc bắt buộc tiêm chủng đối với người lao động và các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước, trong bối cảnh nhiều người dân Mỹ vẫn còn do dự và phản đối việc tiêm vaccine.

Hãng hàng không United Airlines gần đây đã thông báo các nhân viên sẽ phải xuất trình bằng chứng về việc đã tiêm chủng trong vòng 5 tuần sau khi vắc xin được cấp phép đầy đủ.

Bang Oregon cũng áp dụng một yêu cầu tương tự đối với tất cả công chức và người làm việc cho các cơ quan cấp tiểu bang. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ bắt buộc 1,3 triệu binh sĩ tiêm vắc xin một khi Pfizer/BioNTech được cấp phép đầy đủ.

Một loạt trường đại học ở các tiểu bang từ Louisiana đến Minnesota cũng đã đưa ra các tuyên bố tương tự, bất chấp sự chia rẽ và lo ngại của phụ huynh, sinh viên.

Lực lượng quân đội Mỹ cũng ra thông báo sẽ chính thức yêu cấu tất cả 1,3 triệu binh sĩ thực tế đang làm nhiệm vụ đều phải tiêm vaccine.

FDA chính thức cấp phép hoàn toàn vaccine Covid-19 của Pfizer
FDA chính thức cấp phép hoàn toàn vaccine Covid-19 của Pfizer. Ảnh: BBC

Trong thông cáo, FDA cho biết cơ quan này đã xem xét hồ sơ dựa trên dữ liệu được thu thập từ khoảng 44.000 người. Vaccine Covid-19 của Pfizer giờ đây sẽ chính thức có mặt trên thị trường với tên thương mại là Comirnaty, và được kết luận có hiệu quả ngăn chặn Covid-19 lên đến 91%.

Quyết định được FDA đưa ra sau 3 tháng xem xét đơn đề nghị cấp phép đầy đủ của Pfizer và BioNTech đối với vaccine Covid-19. Việc vaccine được cấp phép đầy đủ sẽ giúp nhà sản xuất loại bỏ những hạn chế liên quan đến phân phối và quảng cáo sản phẩm, cũng như đóng vai trò là chất xúc tác, giúp đẩy nhanh quá trình tiêm chủng ở Mỹ, góp phần làm giảm tâm lý lo ngại của người dân khi đi tiêm chủng.

Quyền giám đốc FDA Janet Woodcock cho biết công chúng “có thể an tâm” về vaccine vì vaccine đã đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về tính an toàn, tính hiệu quả và các tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất. Tất cả vaccine Covid-19 đều được tiêm chủng miễn phí cho người dân Mỹ.

“Mặc dù hàng triệu người đã được tiêm vaccine Covid-19 một cách an toàn, chúng tôi nhận ra rằng đối với một số người, việc FDA chấp thuận đầy đủ vắc xin mới có thể khiến họ có niềm tin đi tiêm”, bà Janet Woodcock nói.