Chờ...

Ngân hàng tăng lãi suất, lãi suất liên ngân hàng giảm

VOH - Trong khi các ngân hàng thương mại liên tục tăng lãi suất huy động để thu hút vốn, thì lãi suất liên ngân hàng lại có xu hướng giảm.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại đều đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Riêng trong tháng 7, đã có tới 19 ngân hàng thực hiện điều chỉnh này. Đầu tháng 8, thêm 3 ngân hàng lớn là Agribank, HDBank và Sacombank cũng tham gia vào cuộc đua tăng lãi suất. 

tien 2_voh
Ảnh minh họa: baodautu

Cụ thể, lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 1-5 tháng đồng loạt được niêm yết tại mức 3,55%/năm sau khi tăng 0,3%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng tăng thêm 0,2%/năm lên 5,1%/năm.  Lãi suất ngân hàng các kỳ hạn còn lại được HDBank giữ nguyên.  

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất cho vay qua đêm đang có chiều hướng giảm. Hôm nay (1/8), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đang giao dịch ở mức 4,62%, giảm phiên thứ ba liên tiếp và giảm 0,31% so với phiên giao dịch đầu tuần.

Tuần trước, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 1.795.223 tỷ đồng, bình quân 359.045 tỷ đồng/ngày, tăng 11.937 tỷ đồng/ngày so với tuần trước nữa. Hơn 89% giao dịch tập trung vào kỳ hạn qua đêm.

Việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất được cho là nhằm đối phó với tình trạng tăng trưởng tín dụng nhanh hơn so với huy động vốn. Các ngân hàng đang tích cực cạnh tranh để thu hút tiền gửi của khách hàng, qua đó đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động cho vay.

Trong khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động, thì lãi suất liên ngân hàng lại có xu hướng giảm. Điều này cho thấy thanh khoản trên thị trường đang được cải thiện. Nguyên nhân được cho là do Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các biện pháp điều hành linh hoạt như bơm thêm thanh khoản vào hệ thống thông qua kênh OMO.

Trong tháng 7, Ngân hàng Nhà nước sử dụng linh hoạt cả hai kênh OMO và phát hành tín phiếu nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống. Đáng chú ý, lượng tiền được bơm qua kênh OMO tháng này đã tăng gấp 4 lần so với tháng trước.

Theo Công ty chứng khoán MBS, tính đến ngày 25/7, giá trị tiền ròng vào hệ thống ước đạt 392.500 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%, trong đó bao gồm 236.100 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. 

Tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn đã khiến các ngân hàng ráo riết tăng lãi suất huy động nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.  

Các chuyên gia dự báo lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong thời gian tới, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024 khi nhu cầu vốn của nền kinh tế tăng cao. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra có thể sẽ được duy trì ở mức ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp.