Chờ...

200 tù nhân tại nhà tù Nam California, Mỹ gây bạo loạn, 9 người nhập viện

VOH - 8 nhân viên cải huấn và một tù nhân đã bị thương trong một cuộc bạo loạn liên quan đến khoảng 200 tù nhân trong sân nhà tù ở miền Nam California.

Theo Bộ Cải huấn và Phục hồi California, bạo lực bùng phát vào khoảng 10 giờ sáng thứ Tư 31/1 khi các sĩ quan đang áp giải một tù nhân qua sân trong cuộc điều tra đồ lậu tại nhà tù Ironwood ở thành phố Blythe.

Ảnh chụp từ trên không của Nhà tù bang Ironwood, gần Blythe, Quận Riverside, California
Ảnh chụp từ trên không của Nhà tù bang Ironwood, gần Blythe, Quận Riverside, California

Tù nhân này đã húc đầu vào một nhân viên  khi anh ta đang bị khống chế, “khoảng 200 người bị giam giữ trên sân đã lao về phía các sĩ quan và tấn công họ bằng nắm đấm và đá,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi triển khai vòng vây cô lập và bắn cảnh cáo bằng súng trường, các sĩ quan quản lý tù nhân đã sử dụng “chất hóa học và loại đạn tác động không gây chết người” để kiểm soát cuộc hỗn chiến.

Các quan chức cho biết, 8 nhân viên và một người bị giam giữ đã bị thương và được điều trị tại một bệnh viện bên ngoài và sau đó được đưa trở lại nhà tù. Mức độ thương tích của họ chưa được công bố.

Cho đến nay, 30 người bị giam giữ đã được xác định là có liên quan trực tiếp đến vụ bạo loạn và cuộc điều tra đang diễn ra.

Việc di chuyển bị hạn chế trong sân và phòng nghỉ tại tất cả các nhà tù trên toàn tiểu bang trong 24 giờ sau đó.

Ironwood, là một nhà tù - một cơ sở an ninh ở mức tối thiểu đến trung bình có vị trí ở sa mạc phía đông Los Angeles, mở cửa năm 1994 và giam giữ khoảng 2.500 tù nhân nam.

Nhà chức trách cho biết họ đã xác định được 30 nghi phạm và vẫn đang điều tra vụ việc. Văn phòng Tổng Thanh tra Nhà nước cũng đã được thông báo.

Vài tháng qua là khoảng thời gian đặc biệt bạo lực đối với các nhà tù ở California, bao gồm vụ tấn công tình dục gần đây nhằm vào một nhân viên tại Trung tâm Bảo tồn Sierra ở Jamestown và một số vụ giết người trên toàn bang. 

Nhiều vụ giết người xảy ra được cho là do liên quan đến băng đảng Mafia của Mexico trong nhà tù.