Chờ...

Afghanistan thiêu hủy công khai 10 tấn ma túy

AFGHANISTAN - Giới chức Afghanistan cho biết nước này vừa tiến hành thiêu hủy 10 tấn ma túy trái phép ở tỉnh Nimruz nằm phía tây nước này.

Giám đốc cơ quan phòng chống ma túy tỉnh Nimruz, ông Abdul Wasi Raihan, cho biết lô hàng ma túy bất hợp pháp này bao gồm heroin, thuốc phiện, cần sa và một số vật dụng dùng trong sản xuất heroin. Tất cả số hàng bị tịch thu trên khắp địa bàn tỉnh trong suốt 4 tháng qua và được tiến hành tiêu hủy công khai trong ngày 7/9. 

Afghanistan từng là quốc gia sản xuất và cung cấp khoảng 90% lượng ma túy trên toàn cầu để tuồn sang châu Âu và vào Thổ Nhĩ Kỳ, Canada cùng một số quốc gia châu Á khác.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào năm 2021, chính quyền Taliban tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất ma túy bất hợp pháp ở Afghanistan.

Tháng 4/2022, Taliban ban hành lệnh cấm trồng cây anh túc - loại cây dùng để sản xuất thuốc phiện và heroin; đồng thời thực hiện nhiều biện pháp để kéo giảm và loại bỏ các nguy cơ từ ma túy ở quốc gia này.

8939-000_oh78p-739_416
Một quân nhân Afghanistan đang phá hủy một cánh đồng anh túc bất hợp pháp - Ảnh: AFP

Theo báo cáo của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), diện tích trồng cây thuốc phiện ở Afghanistan đã giảm khoảng 95%, từ 233.000 ha vào cuối năm 2022 xuống còn 10.800 ha vào năm 2023. Sản lượng thuốc phiện cũng theo đó giảm mạnh từ 6.200 tấn xuống còn 333 tấn vào năm 2023.

Báo cáo của UNODC cảnh báo về "khả năng xảy ra hậu quả nhân đạo đối với nhiều cộng đồng nông thôn dễ bị tổn thương" do sự suy giảm đột ngột của nền kinh tế thuốc phiện ở Afghanistan, do người trồng trọt phải chuyển sang các loại cây trồng thay thế sinh lợi thấp hơn nhiều.

Việc giảm sản lượng thuốc phiện ở Afghanistan cũng có thể dẫn đến việc sản xuất thay thế tại các quốc gia khác, hay việc chuyển đổi từ heroin và thuốc phiện sang các loại ma túy tổng hợp hoặc các hợp chất ma túy nguy hiểm khác như fentanyl (một loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện, có chức năng tương tự như morphin nhưng hiệu quả hơn nhiều lần).