Đây là một trong những biện pháp quyết liệt nhất mà thành phố New Delhi từng đưa ra trong nỗ lực kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí, vấn đề khiến chính quyền phải đóng cửa trường học, ngừng thi công các công trình xây dựng và hủy các chuyến bay vào mùa đông hàng năm.
Theo bản dự thảo chính sách xe điện mới của Delhi, chính quyền thành phố sẽ miễn một số loại thuế địa phương khi người dân mua xe hybrid, tương đương mức ưu đãi dành cho xe điện, giúp giảm giá bán xe hybrid tới 15%.
Đồng thời, thành phố cũng sẽ áp dụng mức thuế môi trường mới là 0,0059 USD cho mỗi lít xăng bán ra.
Kẹt xe nghiêm trọng tại đường cao tốc Delhi Meerut tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 10/03/2025. - Ảnh: Getty Images.
Mục tiêu chính của chính sách là thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của việc chuyển đổi sang xe điện, giảm ô nhiễm không khí, đóng góp vào mục tiêu độc lập năng lượng cũng như mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Ấn Độ.
Giai đoạn đầu của chính sách xe điện, được thành phố triển khai từ năm 2020, đã giúp nâng tỷ lệ xe điện (bao gồm cả xe máy và xe ô tô) lên 12% trong tổng số xe mới được bán ra trong năm 2024.
Trong giai đoạn 2, theo bản dự thảo, xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu hoặc khí đốt sẽ bị cấm bán hoàn toàn từ ngày 01/04/2027. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ hỗ trợ tiền mặt lên tới 350 USD cho người dân mua xe máy hoặc xe tay ga điện.
Tại thủ đô Delhi, xe hai bánh là phương tiện thiết yếu đối với hàng triệu người, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và trung bình.
Theo số liệu của chính phủ, trong khoảng 8 triệu phương tiện lưu thông tại Delhi trong năm tài chính 2022–2023, số xe hai bánh chiếm đến 67%. Trong năm 2024, gần 450.000 xe hai bánh mới đã được bán tại Delhi.
Do đó, việc cấm bán xe hai bánh dùng xăng, dầu và khí đốt từ năm 2027 có thể ảnh hưởng lớn đến các hãng sản xuất lớn như Bajaj, TVS và Hero MotoCorp, nhưng doanh số xe điện tăng mạnh có thể giúp giảm phần nào tác động này.
Chính sách mới cũng sẽ giới hạn số lượng xe ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch mà một hộ gia đình có thể sở hữu, với mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện từ 2,7% năm 2024 lên 30% vào năm 2030.
Ngoài ra, tất cả chủ xe ô tô cá nhân tại Delhi sẽ bắt buộc phải mua xe điện nếu muốn sở hữu chiếc xe thứ 3 trở lên và phải được đăng ký cùng một địa chỉ cư trú.
Chính sách này, dự kiến khiến chính quyền Delhi tiêu tốn khoảng 340 triệu USD, vẫn có thể được điều chỉnh dựa trên ý kiến đóng góp từ các hãng sản xuất ô tô và các bên liên quan khác. Hiện chưa rõ thời điểm chính thức ban hành chính sách cũng như nguồn tài chính để triển khai.


