Chờ...

Anh quyết không đàm phán lương với y tá, bất chấp làn sóng đình công lớn nhất 106 năm

(VOH) – Các nhân viên y tá tại Anh tuyên bố họ gần như không đủ khả năng để mua thực phẩm với số tiền lương kiếm được.

Khoảng 350.000 nhân viên y tế từ hơn 250 cơ sở y tế trên khắp xứ Anh, xứ Wales và Bắc Ireland đã bỏ phiếu kêu gọi đình công trong tháng 12 để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Đây là cuộc đình công quốc gia đầu tiên trong lịch sử 106 năm. Hiệp hội Y tá Anh (RCN) yêu cầu tăng lương 5% so với tỷ lệ lạm phát của Chỉ số giá bán lẻ (RPI).

Các y tá đòi đình công cho biết mức tăng lương hàng năm của họ không bù đắp được việc cắt giảm thu nhập thực tế của lĩnh vực công được áp dụng dưới thời Thủ tướng David Cameron.

Các y tá tuyên bố họ gần như không đủ khả năng để mua thực phẩm với số tiền lương kiếm được.

Anh quyết không đàm phán lương với y tá, bất chấp làn sóng đình công lớn nhất 106 năm 1
Làn sóng đình công lớn nhất Anh trong 106 năm sắp diễn ra. 

Tổng thư ký RCN, Pat Cullen cho biết có thể tránh được các cuộc đình công nếu các y tá được đàm phán một cách nghiêm túc với bộ y tế. Theo ông Wes Streeting – một thành viên Quốc hội Anh, “việc chính phủ không muốn đàm phán là hoàn toàn vô lý".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly lưu ý đề xuất tăng lương do Cơ quan đánh giá thanh toán NHS độc lập đưa ra vào tháng 7 đã được thực hiện đầy đủ.

Các y tá mới đủ điều kiện đã được tăng 5,5%, trong khi những người có mức lương thấp nhất (như người khuân vác và người dọn dẹp) được tăng lương lên tới 9,3%.

Các bộ trưởng Anh sẵn sàng thảo luận về điều kiện làm việc, hoạt động của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và một loạt vấn đề khác ngoại trừ lương với các y tá để ngăn chặn các cuộc đình công dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 20/12, Ngoại trưởng Anh cho biết.

Theo các số liệu chính thức được Cơ quan Thống kê quốc gia Anh, thu nhập thực tế tại Anh đang giảm khi người lao động đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.