Chờ...

Argentina có Tổng thống mới

VOH - Ứng cử viên có quan điểm cấp tiến Javier Milei vừa giành chiến thắng trong vòng nước rút bầu Tổng thống Argentina.

Với gần 99% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm 19/11 được kiểm, nhà kinh tế học cực hữu 53 tuổi, giành được gần 56% phiếu bầu, đánh bại đối thủ là ông Sergio Massa, Bộ trưởng Kinh tế trung tả.

Tại trung tâm thành phố Buenos Aires, hàng trăm người ủng hộ tân Tổng thống Milei tập trung hô vang các khẩu hiệu và đốt pháo hoa trong sự phấn khích.

Argentina có Tổng thống mới 1
Ông Javier Milei cùng em gái - Ảnh: NY Times

Cử tri ở quốc gia 46 triệu dân này yêu cầu một sự thay đổi mạnh mẽ từ một chính phủ đã khiến đồng peso mất giá, lạm phát phi mã và hơn 40% dân số rơi vào cảnh nghèo đói.

Ông Milei sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Argentina vào ngày 10/12 tới.

Vị chính trị gia cực hữu cam kết sẽ có “những thay đổi mạnh mẽ” để giải quyết “thực tế bi thảm” của Argentina về lạm phát tăng vọt và tình trạng nghèo đói lan rộng.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông tuyên bố sẽ bãi bỏ Ngân hàng Trung ương và đô la hóa nền kinh tế nhằm vượt qua thảm họa tài chính khiến gần nửa dân số rơi vào cảnh nghèo đói và đẩy lạm phát lên hơn 140%.

Sau chiến thắng của ông Milei, các chính trị gia tên tuổi của phe cực hữu toàn cầu, bao gồm cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và cả ông Trump, đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng.