Chờ...

Ba nghi phạm làm gián điệp Trung Quốc bị Đức bắt giữ

VOH - Chính quyền Đức cho biết họ đã bắt giữ ba người vì tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc và xuất khẩu tia laser sang Trung Quốc, mặt hàng bị cấm theo quy định của EU.

Các vụ bắt giữ diễn ra ở các bang Hesse và North-Rhine-Westphalia phía tây nước Đức.

Các vụ bắt giữ diễn ra ở các bang Hesse và North-Rhine-Westphalia
Các vụ bắt giữ diễn ra ở các bang Hesse và North-Rhine-Westphalia, Đức - Ảnh: Getty Images

Nghi phạm chính có tên Thomas R, bị buộc tội làm gián điệp cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS). Các bị cáo được cho là đã thu thập thông tin nhạy cảm, bao gồm cả thiết kế động cơ phù hợp sử dụng trên tàu chiến, để chuyển sang Trung Quốc.

Các công tố viên Đức cáo buộc Thomas R đã thay mặt cho một nhân viên MSS để có được “các công nghệ tiên tiến dùng cho quân sự”.

Họ cáo buộc anh ta đã sử dụng một công ty bình phong - do hai nghi phạm khác điều hành, tên là Herwig F và Ina F - để liên lạc với những người làm việc trong các tổ chức thuộc lĩnh vực khoa học và nghiên cứu của Đức.

Dự án đầu tiên liên quan đến vận hành động cơ hàng hải hiệu suất cao sử dụng trên tàu chiến được cho là đã hoàn thành.

Các công tố viên cho biết vào thời điểm bị bắt, các bị cáo được cho là đang đàm phán thêm về các dự án tiếp theo có thể hữu ích cho hải quân Trung Quốc.

Ba nghi phạm cũng bị cáo buộc xuất khẩu tia laser sang Trung Quốc, mặt hàng bị cấm theo quy định "sử dụng kép" của EU. Các quy định cấm gửi hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích quân sự và dân sự tới một số quốc gia.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Bà Nancy Faeser cho biết vụ bắt giữ là một "thành công lớn cho hoạt động phản gián của chúng tôi".

Bà nói thêm: “Khu vực bị ảnh hưởng trong trường hợp hiện tại là các công nghệ tiên tiến của Đức có thể được sử dụng cho mục đích quân sự,  đặc biệt nhạy cảm”.

Vụ bắt giữ diễn ra một tuần sau khi Thủ tướng Olaf Scholz đến thăm Bắc Kinh, nơi ông nêu ra các vấn đề, trong đó có sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Nga kể từ khi Nga  mở chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Vụ việc này cũng xảy ra vài ngày sau khi hai người bị cáo buộc là gián điệp, bị tình nghi lên kế hoạch phá hoại viện trợ quân sự của Đức cho Ukraine, bị bắt tại bang Bavaria miền Nam nước Đức. Hai người đàn ông, được mô tả là mang hai quốc tịch Đức-Nga, đã bị giam giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.