Chờ...

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn và tăng cường viện trợ cho Gaza

VOH - Israel là điểm đến cuối cùng trong chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Đây là lần thứ bảy ông Blinken đến khu vực này kể từ khi bùng nổ chiến sự giữa Israel và Hamas.

Trọng tâm của chuyến đi lần này đến Israel của Ngoại trưởng Mỹ Blinken là vấn đề khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Trong nội dung làm việc với lãnh đạo Israel, ông Blinken sẽ tập trung vào tăng cường viện trợ cho Gaza và thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, trong cuộc gặp kéo dài 2 tiếng rưỡi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ghi nhận hoạt động viện trợ cho Gaza đã có sự cải thiện, đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì và đẩy nhanh hơn nữa quá trình này.

Mỹ hiện là đồng minh chiến lược của Israel và là đối tác chính cung cấp vũ khí cho quốc gia Trung Đông này. Việc Ngoại trưởng Blinken rà soát lại với Thủ tướng Israel về hoạt động viện trợ ở Gaza diễn ra sau một tháng Tổng thống Joe Biden đưa ra cảnh báo rằng Washington có thể sẽ thay đổi chính sách nếu Israel không có động thái xử lý khủng hoảng nhân đạo và bảo đảm an toàn cho các nhân viên cứu trợ làm nhiệm vụ ở Gaza. 

Ông Blinken cho biết các chuyến hàng viện trợ đầu tiên từ Jordan đến cửa khẩu Erez mới mở ở phía bắc Gaza sẽ khởi hành vào thứ Ba 30/4. Cảng Ashdod ở phía nam cũng bắt đầu tiếp nhận viện trợ và một hành lang hàng hải mới sẽ sẵn sàng hoạt động trong khoảng một tuần nữa.

0105-blinken-in-israel_1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters
0105-blinken-in-israel-2
Ông Blinken trong buổi tiếp xúc với gia đình các con tin bị Hamas giam giữ diễn ra bên ngoài khách sạn, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ chuyến công du, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nhắc lại quan điểm của nước này cho rằng nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đang “cản trở lệnh ngừng bắn”.

Ông Blinken kêu gọi Hamas nhanh chóng chấp nhận thỏa thuận do phía Ai Cập đề xuất, trong đó Hamas sẽ thả 33 con tin để đổi lấy việc Israel ngừng giao tranh và trả tự do cho những người Palestine đang bị giam, tạo điều kiện tiến tới thỏa thuận ngừng bắn toàn diện sau này.

Một quan chức cấp cao phía Hamas cho biết tổ chức này đang nghiên cứu đề xuất trên, song bác bỏ cáo buộc của ông Blinken cho rằng Hamas đang cản trở thỏa thuận ngừng bắn và khẳng định Israel mới là bên cản trở tiến trình này.