Chờ...

Báo New York Times: Lãnh đạo Iran đã ra lệnh tấn công trực tiếp Israel

VOH - Ngày 31/7, từ New York Times của Mỹ đăng tin đăng tin lãnh đạo Iran đã ra lệnh tấn công trực tiếp Israel.

"Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã ra lệnh cho Iran tấn công trực tiếp vào Israel, để trả đũa vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, theo 3 quan chức Iran đã nhận được thông báo về mệnh lệnh này" -  tin đăng của New York Times. 

Lanh tu 2024
Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei - Ảnh: AFP

Trong số 3 quan chức này có hai người là thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Chỉ thị được đưa ra sáng 31/7 tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao.

Cùng ngày Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Trung Đông, sau khi vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran đã làm dấy lên những lời đe dọa trả đũa nhằm vào Israel.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp khẩn vào chiều 31/7 để thảo luận về tình hình leo thang căng thẳng nguy hiểm ở Trung Đông.

Cuộc họp diễn ra theo đề nghị của Iran và được Nga, Trung Quốc, Algeria ủng hộ.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo đã tái khẳng định sự cần thiết phải hạ nhiệt căng thẳng khu vực, đồng thời hối thúc cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc “có hành động ngoại giao nhanh chóng và hiệu quả."

Theo quan chức Liên hợp quốc, các vụ tấn công xảy ra mấy ngày qua cho thấy sự leo thang nhanh chóng và nguy hiểm trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza, cuộc chiến vốn đã khiến trên 38.000 người Palestine thiệt mạng, hơn 88.000 người khác bị thương và khoảng 90% dân số dải đất này bị mất nhà cửa.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai lập tức các nỗ lực ngoại giao và tìm kiếm con đường đưa khu vực Trung Đông tới hòa bình và ổn định.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng khẳng định tính cấp thiết phải hạ nhiệt tình hình, đạt được lệnh ngừng bắn và triển khai các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột leo thang toàn khu vực.

Hội đồng Bảo an một lần nữa lưu ý tới tác động của giao tranh gây ra cho dân thường, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, các nhân viên nhân đạo và nhà báo.