Chờ...

Bầu cử Campuchia: Đảng cầm quyền của ông Hun Sen tuyên bố chiến thắng

VOH - Ngày 23/7, Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen được dự báo thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội năm nay.

Phát biểu vài giờ sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa ngày 23/7, phát ngôn viên đảng cầm quyền CPP Sok Eysan nói: "Chúng tôi đã thắng áp đảo…nhưng không thể đếm hết số ghế ngay lúc này".

Theo Ủy ban Bầu cử Campuchia, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc với tỷ lệ cử tri đi bầu là 84%, tương đương 8,1 triệu người. Trên Telegram, Thủ tướng Hun Sen ca ngợi con số này, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy "rõ ràng người dân đã tham gia vào phong trào dân chủ của Campuchia".

Reuters dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng tỉ lệ bầu cao lần này là minh chứng cho thấy chiến dịch phá hoại cuộc bầu cử đã thất bại.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Campuchia ổn định. Theo quy định, ứng viên thuộc đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ trở thành thủ tướng. 

Bầu cử Campuchia: Đảng cầm quyền của ông Hun Sen tuyên bố chiến thắng 1
Thủ tướng Hun Sen đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Takhmao - Ảnh: AFP

Vị trí thủ tướng do Nhà vua bổ nhiệm theo đề nghị của chủ tịch và các phó chủ tịch quốc hội. Thủ tướng cũng cần được quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

"Địa điểm bỏ phiếu 0190 tại làng Thmey, xã Lumpong, quận Bati, tỉnh Takeo, đã đóng cửa trước lúc chiều 23/7 theo lịch do sự hiện diện của 100% toàn bộ cử tri trong văn phòng này", Khmer Times viết.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia dự kiến sẽ thông báo kết quả sơ bộ vào tối 23/7 và sáng 24/7.

Ông Hun Sen cũng nói thêm rằng con trai ông, ông Hun Manet, có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần sau bầu cử.

Ông Hun Manet là ủy viên Ban Thường vụ trung ương CPP và tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia. Ông cần trở thành nghị sĩ để có thể làm thủ tướng.