Chờ...

Bầu cử Mỹ: Ông Trump tự tin đánh bại bà Harris ‘dễ hơn ông Biden’

VOH - Ngày 21/7, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump khẳng định bà Kamala Harris sẽ là đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Joe Biden - người vừa tuyên bố ngừng tranh cử vào Nhà Trắng năm nay.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới tuyên bố ông sẽ dễ dàng giành chiến thắng trước Phó Tổng thống Kamala Harris nếu bà trở thành ứng viên đảng Dân chủ thay thế ông Joe Biden.

"Bà Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn ông Joe Biden", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn CNN ngày 21/7. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, 81 tuổi, tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử "vì lợi ích cao nhất của đất nước" và sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Biden thông báo sẽ ủng hộ "phó tướng" của mình là bà Kamala Harris, 59 tuổi, trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đua sắp tới vào Nhà Trắng. 

debate
Ông Donald Trump và ông Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, ngày 27/6/2024 ở Atlanta, bang Georgia - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn một số nguồn tin am hiểu tình hình nhận định, ông Trump và đội ngũ của mình thực tế đã chuẩn bị cho kịch bản ông Biden rút khỏi cuộc đua và bà Harris trở thành ứng viên đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử. Phía ông Trump cho rằng hai vấn đề liên quan đến nhập cư và tình hình lạm phát sẽ là điểm yếu của bà Harris, giúp mang lại chiến thắng cho ông Trump.

Điều thứ nhất về chính sách nhập cư của Tổng thống Biden - điều mà đảng Cộng hòa cho là nguyên nhân khiến số lượng người vượt biên giới phía nam với Mexico bất hợp pháp tăng mạnh. Ông Trump từng cho rằng làn sóng người nhập cư đang "xâm lược" nước Mỹ và "đầu độc dòng máu Mỹ".

Điều thứ hai liên quan đến tình hình lạm phát trong nền kinh tế Mỹ. Các cuộc thăm dò dư luận liên tục cho thấy người Mỹ không hài lòng với chi phí nhiên liệu và thực phẩm cao cũng như lãi suất khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khi chuẩn bị rời căn cứ không quân Pope ở Fort Bragg, bang North Carolina, ngày 18/7/2024 - Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cảnh báo, ông Trump và đội ngũ không nên coi nhẹ một đối thủ như bà Harris. Các chiến lược gia chính trị nhận định việc bà Harris trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ sẽ làm thay đổi cuộc đua vào Nhà Trắng theo những cách khó có thể lường trước được.

Chip Felkel, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, cảnh báo rằng sẽ là sai lầm nếu chiến dịch tranh cử của ông Trump nghĩ bà Harris chỉ đóng vai trò thay thế đơn giản cho ông Biden, do bà có khả năng thu hút các bộ phận cử tri khác nhau.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Harris hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với ông Trump. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 15 đến 16/7 về một cuộc đối đầu giả định giữa hai người, Phó tổng thống và cựu tổng thống có tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 44%.

Tuy nhiên, hiện đảng Dân chủ vẫn chưa xác định các bước đi tiếp theo và vẫn chưa có gì đảm bảo Phó Tổng thống Harris sẽ trở thành ứng viên đại diện của đảng, bất chấp việc bà được Tổng thống Biden ủng hộ.