Chờ...

Bầu cử Quốc hội Ba Lan: Phe đối lập tuyên bố chiến thắng

VOH - Kết quả cuộc thăm dò ý kiến sau ngày bầu cử Quốc hội ở Ba Lan cho thấy, tổng số ghế của ba đảng đối lập Ba Lan dự kiến là 248 ghế, cao hơn ngưỡng đa số 231 ghế để thành lập Chính phủ.

Reuters đưa tin về kết quả cuộc thăm dò ý kiến của Ipsos được công bố vào hôm nay 16/10 cho thấy, đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (Law and Justice - PiS) có khả năng về nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan với 36,6% phiếu bầu, giành 198 trong tổng số 460 ghế tại Quốc hội.

Phe đối lập gồm Liên minh Dân sự (Civic Coalition), Con đường thứ ba (Third Way) và Cánh Tả Mới (New Left) nhiều khả năng giành được tổng cộng 248 ghế. Trong đó, Liên minh Dân sự (KO) đạt tỷ lệ ủng hộ 31% số phiếu bầu.

Để thành lập được chính phủ, một đảng hoặc liên minh phải giành được ít nhất 231 ghế. Với kết quả sơ bộ như trên PiS nhiều khả năng sẽ không thể giành được ngưỡng 231 ghế cần thiết để chiếm đa số và buộc phải tìm kiếm liên minh. 

Tuy nhiên, thực tế không có đảng nào khác ngoài các đồng minh cấp dưới trong liên minh Cánh hữu Thống nhất bày tỏ sẵn sàng hợp tác với PiS. Ngược lại, dù KO đứng thứ hai về số phiếu bầu nhưng những thỏa thuận trước đó của đảng này với đảng TC và NL sẽ giúp cả ba có thể thành lập một liên minh cầm quyền với đa số ghế trong Quốc hội Ba Lan.

Đảng PiS đã nắm quyền điều hành Ba Lan trong 8 năm, và bị cáo buộc về việc phá hoại các quy tắc dân chủ và định hình lại quốc gia này theo các giá trị bảo thủ sâu sắc. PiS cũng đã đưa Ba Lan vào tình thế xung đột với Brussels về các vấn đề pháp quyền, dẫn đến hàng trăm tỷ euro nguồn tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) bị đóng băng.

Tại trụ sở bầu cử của đảng KO, lãnh đạo KO Donald Tusk đã tuyên bố chiến thắng và khẳng định "triều đại của PiS đã kết thúc". Ông Tusk đã khẳng định sẽ cải thiện quan hệ với EU và tìm cách giải ngân 110 tỷ euro bị đóng băng từ quỹ EU dành cho Ba Lan.

Trong khi đó, lãnh đạo PiS Jaroslaw Kaczynski, một chính trị gia kỳ cựu 74 tuổi, cho biết ông vẫn "hy vọng" đảng của mình có thể thành lập chính phủ tiếp theo. 

Bầu cử Quốc hội Ba Lan: Phe đối lập tuyên bố chiến thắng
Lãnh đạo đảng cầm quyền PiS Jaroslaw Kaczynski - Ảnh: WSJ
Bầu cử Quốc hội Ba Lan: Phe đối lập tuyên bố chiến thắng
Lãnh đạo đảng đối lập KO ở Ba Lan, ông Donald Tusk - Ảnh: WSJ

Nếu kết quả chính thức - dự kiến công bố vào ngày mai 17/10 (theo giờ Hà Nội) - giống với kết quả thăm dò, cuộc bỏ phiếu sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với Warsaw, vốn có nhiều bất đồng với Liên minh châu Âu về luật pháp, tự do truyền thông, di cư... kể từ khi PiS lên nắm quyền vào năm 2015. 

Theo hiến pháp Ba Lan, Tổng thống Andrzej Duda, sẽ phải triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày bầu cử. Sau phiên họp đầu tiên, ông có 14 ngày để bổ nhiệm Thủ tướng.