Chờ...

Bầu cử Thái Lan: Đảng đứng thứ ba khẳng định không ủng hộ thay đổi luật chống chế độ Quân chủ

VOH - Đảng chính trị đứng thứ ba sau cuộc bầu cử tại Thái Lan hôm 17/5 khẳng định sẽ không bỏ phiếu ủng hộ cho bất kỳ vị Thủ tướng nào tán thành việc sửa đổi luật chống xúc phạm Quốc Vương Thái Lan.

Điều này sẽ càng làm phức tạp thêm việc đảng thắng cử thành lập Chính phủ mới sau cuộc Tổng tuyển cử tại Thái Lan hôm 14/5.

“Đảng Bhumjaithai xin thông báo với quý vị rằng, lập trường của Đảng chúng tôi là không thành lập chính phủ chung với bất kỳ đảng chính trị nào có chính sách sửa đổi hoặc bãi bỏ Điều 112 của Bộ luật Hình sự”, phát ngôn viên đảng Bhumjaithai cho biết trong một tuyên bố.

Bầu cử Thái Lan
Đảng Bhumjaithai do Chanvirakul (trái) lãnh đạo đã giành được 70 ghế trong Quốc hội Thái Lan.

Đảng Tiến bước (MFP) giành được số ghế nhiều nhất trong Quốc hội Thái Lan trong cuộc bầu cử hôm 14/5 - có một chương trình chính trị là sửa đổi nhưng không bãi bỏ luật trừng phạt bất kỳ ai bị coi là xúc phạm Quốc Vương hoặc chế độ Quân chủ Thái Lan, với 15 năm tù dành cho mỗi tội danh. Đảng MFP cho rằng, luật này thường bị lạm dụng cho các mục đích chính trị khác.

Đảng Bhumjaithai của ông Anutin Charnvirakul, là một bộ trưởng trong chính phủ liên minh của ông Prayuth Chan-O-Cha đang vô cùng vui mừng sau khi giành được 70 ghế trong Quốc hội Thái Lan trong cuộc bầu cử hôm 14/5.

Xem thêm: Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẽ “về quê” nếu thua trong cuộc bầu cử

Đảng Tiến Bước đã giành được 152 ghế trong Quốc hội và đảng đối lập Pheu Thai giành được 141 ghế và hai đảng có nhiều phiếu bầu nhất này sẽ gặp nhau để thành lập một chính phủ mới.

Hai đảng này cũng đã liên hệ với 4 đảng phi chính phủ khác để thành lập một liên minh 6 đảng, nhưng cả hai đảng vẫn chưa có đủ số phiếu để phê chuẩn ứng cử viên cho chức Thủ tướng hoặc thành lập một Chính phủ mới.

Để có được chức vụ Thủ tướng, nhóm này cần phải có sự ủng hộ từ Thượng viện gồm 250 thành viên, nhưng hầu hết các thượng nghị sĩ đều được bầu bởi chế độ Quân sự và chế độ Quân chủ cũ.

Đảng Tiến Bước cùng với các đồng minh của mình, cần phải có 376 phiếu bầu của Quốc hội Thái Lan, để đảm bảo rằng các Thượng nghị sĩ không thể ngăn cản Chủ tịch đảng này là Pita Limjaroenrat lên làm tân Thủ tướng Thái Lan. Một số thượng nghị sĩ đã bày tỏ sự phản đối về việc ứng cử chức Thủ tướng Thái Lan của Pita, vì lập trường của ông này về luật xúc phạm Quốc Vương.

Cựu Thủ tướng lưu vong Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết, đảng Pheu Thai mà ông ủng hộ sẽ không tán thành bất kỳ hành động nào làm suy yếu chế độ Quân chủ Thái Lan, mặc dù đảng lớn thứ hai này đã đồng ý thành lập liên minh với đảng Đảng Tiến Bước.

Phát biểu công khai lần đầu tiên vào hôm 16/5, cựu lãnh đạo Thái Lan lưu vong này đã rút khỏi kế hoạch của Đảng Tiến Bước, nhằm nới lỏng luật luật xúc phạm Hoàng Gia. Thaksin cho biết: "Lập trường của Pheu Thai và dòng họ Shinawatra là ủng hộ và yêu mến chế độ Quân chủ”.

Về phía bà Petang Tan Sinawat, con gái cựu thủ tướng Thái Lan cũng là ứng cử viên cho chức Thủ tướng Thái Lan của đảng Pheu Thai cũng đã phát biểu trong tuần này rằng: đảng Pheu Thai của bà sẽ mở một cuộc thảo luận mở về luật sửa đổi chống xúc phạm Quốc Vương tại Quốc hội.