Chờ...

Bệnh viện nhi bị tấn công, HĐBA LHQ họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine

VOH - Ngày 9/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về tình hình xung đột tại Ukraine sau khi xảy ra các cuộc tấn công quy mô bằng tên lửa tại nước này.

Một số nước đã lên tiếng chỉ trích Nga, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7, với cáo buộc tiến hành “các cuộc tấn công có hệ thống” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Quyền Điều phối viên Cứu trợ Khẩn cấp của Liên hợp quốc, Joyce Msuya, đã lên án các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào nhiều thành phố ở Ukraine.

Theo bà Joyce Msuya, Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đang xác minh các số liệu, trong khi nhân viên cứu trợ, nhân viên bệnh viện và lực lượng tình nguyện viên đang dọn dẹp đống đổ nát để tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt.

Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng mặt giáp mặt với Nga về vụ tấn công tên lửa vào ngày trước đó phá hủy một phần bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine, theo Hãng tin AP.

Nga phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại bệnh viện trên, nơi có ít nhất 2 nhân viên thiệt mạng.

lien-hiep-quoc-nga-ukraine
Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Sergiy Kyslytsya phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ ngày 9/7 - Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói với các đồng nghiệp rằng họ có mặt tại phiên họp "vì Nga, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và hiện là chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, đã tấn công một bệnh viện nhi".

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng bệnh viện trên bị trúng tên lửa phòng không Ukraine. Ông lập luận: "Nếu đây là cuộc tấn công của Nga, tòa nhà sẽ chẳng còn gì sót lại. Tất cả trẻ em và hầu hết người lớn sẽ thiệt mạng, chứ không bị thương".

Video: Nga-Ukraine đổ lỗi cho nhau về vụ bệnh viên nhi ở Kiev bị tấn công

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định “Nga không tấn công các mục tiêu dân sự."

Về phần mình, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc, Đại sứ Cảnh Sảng hối thúc tất cả các bên liên quan tới cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine “không đổ thêm dầu vào lửa," hãy thể hiện ý chí chính trị và sớm khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu hiện nay là giảm leo thang xung đột bằng việc thực thi ba nguyên tắc “không mở rộng chiến trường, không leo thang chiến sự và không bên nào đổ thêm dầu vào lửa”.

Hãng tin AP cho biết Nga phóng hơn 40 tên lửa vào các thành phố trên khắp Ukraine vào ngày 8/7, gây thiệt hại cho Bệnh viện nhi Okhmatdyt lớn nhất của Ukraine ở Kiev và các tòa nhà khác.