Chờ...

Các nhà khoa học Trung Quốc tham gia hoạt động “rà soát” nước Fukushima

VOH - Các nhà khoa học Trung Quốc sẽ tham gia công tác lấy mẫu ở vùng nước ven biển của Fukushima - lần đầu tiên kể từ khi Nhật Bản xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Ngày 11/10, các quan chức Nhật Bản cho biết, chuyên gia từ Trung Quốc sẽ cùng với các chuyên gia từ Canada, Hàn Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ thu thập các mẫu nước, trầm tích và sinh vật biển từ ngày 15 đến 23/10.

Cuộc khảo sát cũng sẽ thu thập các mẫu hải sản từ các vùng biển trong khu vực.

nhà máy hạt nhân Fukushima
Bờ biển tỉnh Fukushima - cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 5 km - Ảnh: AFP

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích việc Nhật Bản xả nước làm mát các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

“Điều quan trọng là chúng tôi phải đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giám sát của mình” - một quan chức Nhật Bản nói với các phóng viên và xác nhận đây sẽ là sự tham gia sâu rộng đầu tiên của các chuyên gia Trung Quốc kể từ khi việc xả nước bắt đầu vào tháng 8/2023.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết, mẫu nước do các nhóm thu thập sẽ được gửi trở lại phòng thí nghiệm ở nước của họ để đánh giá độc lập và IAEA sẽ đánh giá và công bố những kết quả đó.

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, quá trình xả nước sẽ này kéo dài hàng thập kỷ với xả ra biển khoảng 1,34 triệu tấn nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima - vốn bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần tàn khốc năm 2011.

Nhật Bản luôn khẳng định rằng, nước đã qua xử lý được xả theo đợt không gây nguy hiểm cho sức khỏe, quan điểm này được IAEA ủng hộ.

Tepco cho biết, nước thải đã được lọc tất cả các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium nằm trong mức an toàn.