Chờ...

Canada sẽ mua 12 tàu ngầm để bảo vệ Bắc Cực

VOH - Bộ Quốc phòng Canada cho biết, nước này đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ ở Bắc Cực và đang tiến hành mua tới 12 tàu ngầm.

Ngày 11/7, Reuters đưa tin, Canada đã cập nhật chính sách quốc phòng của mình trong năm nay với trọng tâm là bảo vệ Bắc Cực và giải quyết các thách thức từ Nga và Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố rằng, việc mua sắm tàu ​​ngầm là một bước quan trọng trong việc thực hiện chiến lược đó.

canada-110724
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada Bill Blair - Ảnh: Reuters

Trích dẫn tình trạng nóng lên toàn cầu, Canada cho biết, Bắc Băng Dương có thể trở thành tuyến vận chuyển hiệu quả nhất giữa châu Âu và Đông Á vào năm 2050, do đó làm tăng nhu cầu tăng cường an ninh hàng hải.

"Là quốc gia có đường bờ biển dài nhất thế giới, Canada cần một hạm đội tàu ngầm mới" - Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair cho biết.

Sau khi gặp gỡ các nhà sản xuất, vào mùa thu này, Bộ sẽ đăng tải yêu cầu chính thức thông tin về việc mua sắm, xây dựng, giao hàng và vận hành của các nhà thầu tiềm năng.

Canada hiện có một hạm đội gồm 4 tàu ngầm – vốn trở nên lỗi thời và khá tốn kém để duy trì. Hạm đội tàu ngầm mới sẽ được cung cấp năng lượng thông thường và có khả năng hoạt động dưới băng.

Ottawa đang chịu áp lực từ Hoa Kỳ nhằm tăng chi tiêu quốc phòng để đạt mục tiêu 2% tổng sản phẩm quốc nội mà các đồng minh NATO đã nhất trí vào năm 2023.

Bản cập nhật chính sách quốc phòng vào tháng 4 của nước này đã vạch ra hàng tỷ đô la nữa cho lực lượng vũ trang, bao gồm cả tiền cho tàu ngầm, để nâng mức chi tiêu lên 1,76% GDP vào năm 2030, tăng so với mức 1,4% hiện tại.

Đài truyền hình CTV News của Canada trích dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên, đưa tin vào ngày 10/7 rằng, Canada sẽ công bố kế hoạch vào ngày 11/7 về cách thực hiện cam kết với NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng.