Chờ...

ChatGPT bị cấm trên mọi nền tảng ở Trung Quốc

(VOH) - Chính phủ Trung Quốc vừa ra chỉ đạo cấm tất cả công ty công nghệ trong nước cung cấp ChatGPT hoặc các dịch vụ liên quan dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo China Daily, các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc như Tencent hay Alibaba đều đã nhận được chỉ đạo từ các cơ quan chức năng về việc ngừng cung cấp dịch vu ChatGPT cả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nền tảng của bên thứ ba. 

Với lệnh cấm này, giới chức Trung Quốc dường như đang lo ngại chatbot có thể hỗ trợ Mỹ trong việc truyền bá thông tin sai lệch vì lợi ích địa chính trị.

Bên cạnh việc cấm ChatGPT, Bắc Kinh cũng yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải báo cáo, xin phép cơ quan quản lý khi có kế hoạch ra mắt chatbot hay các dịch vụ liên quan trí tuệ nhân tạo (A). Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý vận hành các dịch vụ siêu AI tương tự như của OpenAI.

Sau khi quy định mới được công bố, Tencent cho biết đã cấm các bên cung cấp ChatGPT và dịch vụ liên quan tại Trung Quốc. Theo Gizmochina, Tencent thậm chí có thể đã cấm cả dịch vụ có chút tương đồng với ChatGPT để tránh nguy cơ mắc lỗi.

Các công ty công nghệ Trung Quốc được cho là đã đảm bảo với chính phủ rằng ứng dụng của họ sẽ không liên quan ChatGPT. Dịch vụ được cung cấp không nhất thiết phải là chatbot mà mà có thể dùng tính năng nhúng của AI và được kiểm soát theo quy định.

ChatGPT bị cấm trên mọi nền tảng ở Trung Quốc
Một phản hồi bằng tiếng Trung của ChatGPT. Ảnh: Reuters

Thời gian qua, tuy chưa xuất hiện chính thức tại Trung Quốc, song ChatGPT cũng tạo nên cơn sốt như ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Nhiều người đã dùng các thủ thuật để sử dụng được chatbot này như dùng VPN (thiết lập mạng ảo), hoặc thông qua các ứng dụng có tích hợp API (giao diện lập trình ứng dụng) từ ChatGPT.

ChatGPT là chatbot được OpenAI của Mỹ ra mắt vào tháng 11/2022. Ứng dụng phát triển từ mô hình GPT-3.5, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống cuộc trò chuyện với người thật. Đây là phần mềm có tốc độ phát triển người dùng nhanh nhất khi đạt 57 triệu người dùng sau một tháng ra mắt và cán mốc 100 triệu tính đến 31/1.