Chờ...

Chính phủ Anh sẽ giảm mạnh giá trần năng lượng

VOH - Kể từ tháng 4/2024, chi phí thanh toán cho hóa đơn tiền điện và khí đốt mà hàng triệu người dân Vương quốc Anh phải trả sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

Động thái sau khi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của nước này thông báo sẽ giảm giá trần thêm khoảng 12%.

Mức trần giá điện và khí đốt trung bình đối với hộ gia đình sẽ là 1.690 bảng Anh (2.139 USD)/năm. Mức giá trần trước đó là 1.928 bảng Anh/năm.

Việc cắt giảm giá trần đối với năng lượng hộ gia đình sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình đang vật lộn trước cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh, đồng thời giúp kiềm chế lạm phát.

Giải thích cho bước đi nói trên, Ofgem cho biết giá bán buôn mặt hàng năng lượng đã có xu hướng đi xuống.

Chính phủ Anh sẽ giảm mạnh giá trần năng lượng 1
Anh sẽ giảm mạnh giá trần khí đốt - Ảnh: AFP 

Ngoài yếu tố giá bán buôn mặt hàng năng lượng, Ofgem cũng sẽ thay đổi mức giá trần dựa trên hai yếu tố khác là chi phí vận hành và nâng cấp mạng lưới cung cấp năng lượng trên toàn quốc, cũng như chi phí cho các chính sách bảo vệ môi trường và xã hội.

Hồi năm 2019, Ofgem bắt đầu áp dụng mức trần giá điện và khí đốt nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng được gọi là "giá cắt cổ" mà các công ty năng lượng của Anh áp dụng.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 4% trong tháng Một so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cao gấp đôi mục tiêu của Ngân hàng trung ương Anh (BoE), nhưng vẫn thấp hơn mức tăng được dự đoán là 4,2%.

Giá điện và khí đốt tăng là yếu tố chính đóng góp và tỷ lệ lạm phát nói trên. Bên cạnh đó, giá xe ô tô cũ cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023. Nhưng sự gia tăng này lại bị lấn át bởi giá nội thất, thực phẩm và đồ uống không cồn giảm.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết, nước này đã đạt được những tiến triển lớn trong việc đưa lạm phát giảm xuống từ mức 11%, và BoE dự đoán lạm phát sẽ giảm về mức khoảng 2% trong vài tháng tới.

BoE tăng lãi suất lên mức cao nhất 16 năm qua nhằm kiềm chế lạm phát. Lạm phát tại Anh đã giảm mạnh từ mức 11,1% trong tháng 10/2022, mức cao nhất 41 năm.