Chờ...

Chính quyền quân sự Myanmar xác nhận rút khỏi thành phố quan trọng giáp Thái Lan

VOH - Chính quyền quân sự Myanmar xác nhận lực lượng này đã rút quân khỏi thành phố trọng điểm gần biên giới Thái Lan.

AFP đưa tin, tối 11/4, người phát ngôn Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar nhận quân đội nước này đã rút quân khỏi các vị trí tại một thành phố trọng điểm gần biên giới Thái Lan.

Đầu tuần, chiến sự bùng nổ giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy tại thành phố Myawaddy (Myanmar). Đến ngày 11/4, thông tin từ nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cho biết lực lượng quân đội đã rời bỏ vị trí.

Trả lời AFP, người phát ngôn Padoh Saw Taw Nee của KNU cho biết khoảng 200 binh sĩ thuộc quân đội Myanmar tại thành phố Myawaddy đã rút lui và trú ẩn tại một cây cầu nối thành phố này với thành phố Mae Sot (Thái Lan).

Tối 11/4, người phát ngôn Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar xác nhận với truyền thông địa phương rằng các binh sĩ đã "buộc phải rút lui" khỏi căn cứ vì sự an toàn của người thân các binh sĩ.

afp2024041234p73wcv1previewthailandmyanmarconflict-1712893005290634685611
Quân đội Thái Lan canh gác dọc sông Moei, thành phố Mae Sot (Thái Lan) ngày 12/4 - Ảnh: AFP

Ông Zaw Min Tun cho biết chính quyền quân sự Myanmar đang đàm phán với phía Thái Lan về những binh sĩ này, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Theo hãng tin Khin Thit của Myanmar, chính quyền Thái Lan đang đàm phán với những người lính để quyết định có cho họ tị nạn hay không.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar cũng cho biết một số tay súng của KNU đã tiến vào thành phố Myawaddy nhưng không tiết lộ gì thêm.

Xung đột bùng phát giữa các lực lượng nổi dậy và chính quyền quân sự Myanmar từ sau cuộc đảo chính năm 2021.

Theo AFP, chính quyền quân sự Myanmar đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, khi nhiều tổn thất lớn được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Trong 5 tháng, chính quyền quân sự mất quyền kiểm soát phần lãnh thổ ở bang Shan, phía bắc Myanmar và bang Rakhine ở phía tây nước này, cùng một số khu vực nhỏ khác.