Chờ...

Cổ phiếu các ngân hàng Châu Âu bị bán tháo sau cú sốc Credit Suisse

(VOH) – Những lo ngại trên thị trường tài chính không suy giảm dù ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ đã giải cứu khẩn cấp ngân hàng Credit Suisse.

Ngày 24/3, Deutsche Bank - ngân hàng lớn nhất của Đức và các ngân hàng khác tại châu Âu đang chứng kiến đợt bán tháo mạnh.

Cổ phiếu Deutsche Bank giảm 8,53%, sau khi giá hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng tăng cao. Giá cổ phiếu của UBS cũng giảm 6%, Commerzbank (Đức) và Societe Generale (Pháp) cũng giảm lần lượt 9% và 7% giá trị.

Theo đài RT, ngày 24/3, trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) sau khi cổ phiếu của Deutsche Bank giảm 15% chỉ trong một ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: “Deutsche Bank về cơ bản đã hiện đại hóa và tổ chức lại mô hình kinh doanh, là một ngân hàng rất có lợi nhuận. Deutsche Bank khó có khả năng chịu chung số phận với Credit Suisse của Thụy Sĩ”.

Thủ tướng Đức đưa ra phát biểu trên sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde.

Tình hình tài chính nằm trong số các vấn đề trọng tâm tại cuộc họp của các lãnh đạo EU tuần này.

Cổ phiếu các ngân hàng Châu Âu bị bán tháo sau cú sốc Credit Suisse 1
Lo ngại chuyển hướng sang Deutsche Bank - Ảnh: Reuters

Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu tìm cách trấn an thị trường, nhấn mạnh châu Âu đã học được kinh nghiệm từ vụ sụp đổ của Ngân hàng Lehman Brothers năm 2008.

Thủ tướng Đức Scholz khẳng định hệ thống ngân hàng châu Âu đang hoạt động ổn định, và EU đã có những quyết định đúng đắn nhiều năm nay khi ban hành quy định rất rõ ràng.

Theo CNBC, rắc rối của Deutsche Bank xảy ra trong bối cảnh ngân hàng này bị cuốn vào cơn hoảng loạn của thị trường liên quan tới sự ổn định của khu vực ngân hàng châu Âu.

Dù giá cổ phiếu giảm mạnh nhưng các nhà phân tích cho rằng Deutsche Bank sẽ không trở thành một Credit Suisse thứ hai.