Chờ...

Colombia nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào, khẩn trương sơ tán người dân

(VOH) - Chính phủ Colombia đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên màu cam, trong bối cảnh núi lửa Nevado del Ruiz được dự báo sẽ phun trào trong vài ngày tới hoặc tuần tới.

Theo Cơ quan Địa chất Colombia (CGS), hoạt động địa chấn kèm theo sự nứt vỡ đá trong phạm vi núi lửa Nevado del Ruiz đã gia tăng đáng kể từ ngày 24/3.

Chính phủ Colombia hiện đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên màu cam, và xác định ngọn núi này có nguy cơ phun trào trong một vài ngày hoặc trong tuần tới.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, giới chức Colombia đang đẩy nhanh việc sơ tán khoảng 2.500 hộ gia đình sống gần núi lửa Nevado del Ruiz, tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra không mấy lo lắng về mối nguy này và từ chối sơ tán. 

Tro bụi và khói từ ngọn núi lửa Nevado del Ruiz có thể nhìn được bằng mắt thường, song với những người dân sống dưới chân núi, chuyện đó dường như chẳng có gì quá nguy hiểm.

Hiện có khoảng 57.000 người sống trong vùng nguy hiểm của núi lửa, trải rộng trong 6 tỉnh. Chính quyền các địa phương khẳng định việc sơ tán phòng ngừa là cần thiết do khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng nghèo nàn, có thể gây khó khăn cho hoạt động liên lạc trong tình huống xảy ra thảm họa và điều này sẽ cản trở hoạt động cứu nạn cứu hộ trong tình huống khẩn cấp. 

Colombia nâng mức cảnh báo núi lửa phun trào, người dân từ chối sơ tán
Tro bụi phun lên từ núi lửa Nevado del Ruiz vào ngày 30/3/2023 - Ảnh: Cơ quan Địa chất Colombia

Nevado del Ruiz là một núi lửa dạng tầng, hay núi lửa dạng hỗn hợp, là một phần của dãy Andes dài nhất thế giới trải dài ở Nam Mỹ. Núi lửa Nevado del Ruiz nằm ở khu vực ranh giới giữa hai tỉnh Tolima và Caldas, cách thủ đô Bogota của Colombia khoảng 129km.  

Năm 1985 ghi nhận đợt phun trào dữ dội của núi lửa Nevado del Ruiz, đến mức làm tan chảy lớp băng tuyết vĩnh cửu che phủ ngọn núi và khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử Colombia.