Chờ...

Công ty Ấn Độ ký thương vụ AI 'khủng' trị giá 2 tỷ USD

VOH - Công ty phần mềm hàng đầu Ấn Độ Infosys đã ký kết thỏa thuận cung cấp dịch vụ liên quan trí tuệ nhân tạo (AI) kéo dài trong vòng 5 năm, với tổng giá trị ước tính 2 tỷ USD.

Công ty Infosys cho biết hợp đồng ký kết bao gồm cung cấp phần mềm AI, các dự án phát triển tự động hóa, hiện đại hóa và bảo trì có liên quan. Thông tin khách hàng không được phía công ty tiết lộ. 

Trước sự đổ bộ của "cơn bão" AI có tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng toàn cầu, mà điểm nhấn là sự bùng nổ vào năm 2022 của chatbot ChatGPT do OpenAI trực thuộc Microsoft phát triển, các công ty công nghệ trên toàn thế giới đang dồn hết nguồn lực đầu tư và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. 

Vào cuối tháng 5 năm nay, Infosys đã ra mắt nền tảng AI mang tên Infosys Topaz. Công ty dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào ngày 20/7 tới. 

Infosys là doanh nghiệp khá lâu đời tại Ấn Độ, sở hữu 13 chi nhánh trên toàn cầu, có gần 550 triệu khách hàng tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chủ tịch hiện tại của Infosys là Narayan Murthy - cha vợ Thủ tướng Anh Rishi Sunak. 

Công ty hiện có tới 345.000 nhân viên đang làm việc với giá trị thị trường khoảng 71,5 tỷ USD - đứng thứ hai tại Ấn Độ chỉ sau Tata Consultancy Services trong ngành công nghệ thông tin và nằm trong danh sách Fortune Global 2000.

Công ty Ấn Độ đạt thỏa thuận cung cấp dịch vụ AI trị giá 2 tỷ USD
Trụ sở của Infosys tại Bengaluru, Ấn Độ - Ảnh: Infosys

Trước khi thương vụ "khủng" của Infosys được ký kết, Tata Consultancy Services cho biết có kế hoạch đào tạo 25.000 kỹ sư để đạt chứng chỉ Azure về AI của Microsoft. 

Một đối thủ khác là Wipro - tập đoàn đa quốc gia cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin - cũng tiết lộ sắp đầu tư 1 tỷ USD để phát triển AI trong vòng 3 năm tới, và đặt mục tiêu đào tạo để toàn bộ 250.000 nhân viên tại các chi nhánh trên toàn cầu đều biết cách sử dụng AI.

Theo một nghiên cứu từ công ty kiểm toán toàn cầu KPMG, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi là những quốc gia có hơn một nửa dân số bày tỏ sự tin tưởng và chấp nhận mạnh mẽ các công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Quốc gia có sự tin tưởng cao nhất về AI là Ấn Độ, với tỷ lệ chấp nhận chung là 75%. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng các quốc gia mới nổi cũng có mức độ tương tác cao với AI. Trung Quốc là quốc gia có nhiều người sử dụng AI tại nơi làm việc nhất với tỷ lệ 75%, tiếp theo là Ấn Độ với 66% và Brazil với 50%.