Chờ...

Covid-19 thế giới ngày 7/2: Trung Quốc phong tỏa Bách Sắc

(VOH) - Thành phố 3,5 triệu dân của Trung Quốc vừa bị phong tỏa hôm nay (7/2) sau khi phát hiện hơn 70 ca nhiễm nCoV trong ba ngày liên tiếp.

AFP đưa tin, giới chức thành phố Bách Sắc, phía nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, hôm 6/2 đã thông báo không ai được phép rời thành phố. Cư dân một số quận của Bách Sắc cũng bị cấm ra khỏi nhà.

Phó thị trưởng Bách Sắc Gu Junyan tuyên bố: "Việc kiểm soát giao thông trên toàn thành phố sẽ được tiến hành. Về nguyên tắc, các phương tiện và người dân không thể ra vào thành phố dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của lực lượng chức năng. Người dân không được phép đi lại nếu không cần thiết. Cư dân một số vùng nông thôn ở ngoại ô thuộc quyền quản lý của Bách Sắc cũng được yêu cầu ở yên trong nhà"

Các nhà chức trách đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố.

  Thành phố Bách Sắc bị phong tỏa hôm 7/2, sau khi phát hiện hơn 70 ca nhiễm nCoV trong ba ngày liên tiếp. Ảnh: AFP.
  Thành phố Bách Sắc bị phong tỏa hôm 7/2, sau khi phát hiện hơn 70 ca nhiễm nCoV trong ba ngày liên tiếp. Ảnh: AFP.

Trước đó, tỉnh Bách Sắc đã phát hiện ca mắc Covid-19 hôm 4/2, do một người trở về nhà trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đến nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới vẫn duy trì chính sách "Zero Covid-19". Chiến lược này liên tục đối mặt với thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Úc mở cửa cho khách quốc tế từ ngày 21/2

Sau gần 2 năm đóng cửa với khách quốc tế để hạn chế dịch bệnh, Úc sẽ cho phép các cá nhân có thị thực đã được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 nhập cảnh từ ngày 21/2.

Cụ thể, phát biểu trước báo giới ngày 7/2, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố điều kiện để du khách được nhập cảnh vào Úc là phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19. Ông cũng lưu ý rằng các bang có thể tự duy trì các quy định cách ly riêng của họ.

Hãng tin Bloomberg đánh giá thông báo trên là bước cuối cùng trong quá trình dỡ bỏ dần các hạn chế biên giới quốc tế, được Úc khởi động từ tháng 11/2021.

Quyết định mở cửa của Úc được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm, nhập viện và cần chăm sóc đặc biệt vì COVID-19 tại Úc có xu hướng giảm trên phần lớn lãnh thổ.

Trước đó, ông Morrison từng thông báo Úc sẽ sớm mở cửa biên giới trở lại để đón khách du lịch quốc tế. Ông Morrison cho biết sẽ mở cửa biên giới khi Úc có thể đạt được trạng thái an toàn và hy vọng việc này sẽ không còn xa.

Hàn Quốc thêm trên 35.000 ca mắc COVID-19 trong 1 ngày

Số ca mắc mới tại Hàn Quốc trong 24 giờ qua vẫn ở mức trên 35.000 ca trong ngày thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, số ca nặng và tử vong vẫn ở mức tương đối thấp. Tỷ lệ tử vong của nước này trong ngày 6/2 là 0,66%.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 7/2, Tổng thống Moon Jae-in đã thuyết phục người dân tiêm mũi tăng cường. Theo ông, Hàn Quốc có thể khống chế và vượt qua làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron nếu người dân hợp tác.

Để đối phó hiệu quả với sự lây lan của biến thể Omicron, Hàn Quốc đã kích hoạt hệ thống phản ứng dịch bệnh mới, trong đó có việc tăng cường xét nghiệm kháng nguyên nhanh sàng lọc COVID-19 và rút ngắn thời gian tự cách ly nhằm giảm thiểu việc gián đoạn và tập trung giảm các ca mắc nặng và tử vong.