Chờ...

Cựu Đô đốc Mỹ: Nga và NATO có nguy cơ cao đụng độ ở Biển Đen

VOH - Nga và NATO có nguy cơ xảy ra đụng độ trực tiếp thông qua việc "chặn tàu trong vùng biển quốc tế ở Biển Đen và tìm cách áp đặt một sự kiểm soát kinh tế đối với Ukraine".

Đây là cảnh báo của cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO ở châu Âu, Đô đốc Mỹ James Stavridis đăng trên Tờ Politico ngày 16/8.

Đô đốc Stavridis (chỉ huy các lực lượng NATO ở châu Âu từ năm 2009 đến 2013) nói, những diễn biến leo thang trên biển - trong đó có việc tàu tuần tra Nga kiểm tra, bắn cảnh cáo tàu hàng - có thể buộc các đối tác của Kiev phải can thiệp để ngăn chặn nền kinh tế Ukraine bị tê liệt.

nato
NATO từ lâu đã mô tả khu vực Biển Đen là “quan trọng đối với an ninh châu Âu-Đại Tây Dương” - Ảnh: Getty Images

Theo ông Stavridis, các diễn biến ở Biển Đen tạo ra nguy cơ leo thang thực sự thành một cuộc chiến trên biển giữa NATO và Nga. NATO sẽ không đứng nhìn Nga bóp nghẹt nền kinh tế của Ukraine bằng một cuộc phong tỏa trong khi họ đã và đang đổ lượng lớn vũ khí và tiền bạc cho Kiev.

Trước đó vào ngày 15/8, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tàu tuần tra của nước này đã nổ súng cảnh cáo trước khi kiểm tra tàu Şükrü Okan, một tàu chở hàng treo cờ Palau mà Ngoại trưởng Ukraine xác định là của Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Tây Nam Biển Đen, ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stavridis dự đoán, Điện Kremlin sẽ có những động thái tiếp theo để "làm suy yếu thương mại giữa Ukraine và phần còn lại của châu Âu".

“Nếu Nga bắt giữ các tàu hoặc tìm cách xua đuổi các tàu chở hàng, tôi nghĩ có khả năng NATO sẽ phản ứng bằng cách hỗ trợ một hành lang nhân đạo để vận chuyển hàng hóa trên biển. NATO có thể bảo vệ các tàu đi và đến cảng Odesa của Ukraine bằng máy bay chiến đấu của NATO và có thể có cả tàu chiến NATO hộ tống" - ông Stavridis đánh giá tình hình.

Căng thẳng ở Biển Đen leo thang nghiêm trọng kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc với Ukraine do Liên hợp quốc làm trung gian vào tháng 7, đồng thời cảnh báo rằng các tàu đi đến các cảng của Ukraine có thể bị coi là mục tiêu quân sự. 

Đáp lại, Ukraine sẵn sàng nhắm mục tiêu nhằm vào xuất khẩu năng lượng của Nga bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào một tàu chở dầu và tuyên bố vùng biển xung quanh các cảng trên Biển Đen của Nga là "khu vực có nguy cơ chiến tranh" từ ngày 23/8 tới.

Trước khi Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gia, thỏa thuận này được cho là đã đảm bảo 32,9 triệu tấn lương thực rời các cảng Biển Đen của Ukraine một cách an toàn, ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói ở các quốc gia nghèo hơn.