Chờ...

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen tranh cử ghế Thượng viện

VOH - Ngày 25/2, các ủy viên hội đồng xã và nghị sỹ Campuchia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện. Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng tranh cử một ghế trong Thượng viện.

Ông Hun Sen, cựu thủ tướng Campuchia đã đi bỏ phiếu vào sáng nay 25/2, ông cũng tham gia tranh cử một ghế trong Thượng viện, đánh dấu ông trở lại chính trường sau khi từ chức thủ tướng vào năm ngoái, theo AFP.

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen tranh cử ghế Thượng viện 1
Ông Hun Sen hôn lá phiếu trước khi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện ở thành phố Takhmao, tỉnh Kandal - Ảnh: AFP

Ông Hun Sen - Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đã đi bỏ phiếu tại khu vực gần nhà riêng ở thành phố Takhmao, tỉnh Kandal. Cựu Thủ tướng Campuchia từng cho biết ông có ý định trở thành Chủ tịch Thượng viện.

Ủy viên Hội đồng Chhim Vanarith, quan chức bỏ phiếu tại cùng điểm bầu cử, hoan nghênh động thái này của ông Hun Sen. “Nếu ông ấy lãnh đạo Thượng viện, rõ ràng đất nước chúng ta sẽ phát triển và hòa bình hơn nữa”, ông Vanarith nói.

Trong số 62 ghế Thượng viện, 58 ghế sẽ được bầu bởi 125 nghị sĩ và hơn 11.000 chính quyền địa phương. Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ bổ nhiệm hai thượng nghị sĩ, trong khi Quốc hội bổ nhiệm hai người còn lại.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) dự kiến sẽ mất vài tuần để công bố kết quả chính thức. Dù vậy, các cử tri ở thủ đô Phnom Penh dường như đang mong muốn thấy ông Hun Sen trở lại chính trường.

Tháng 8/2023, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố từ chức và chuyển giao quyền lực cho con trai là Đại tướng Hun Manet. Ông cho biết sẽ không can thiệp vào công việc của tướng Hun Manet sau khi ông ấy nhậm chức.

Sau khi từ chức, ông Hun Sen đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng tối cao của Nhà vua Campuchia.

Ông vẫn nắm giữ chức Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP).