Chờ...

Địa phương của Trung Quốc thưởng tiền đám cưới nếu cô dâu dưới 26 tuổi

VOH - Một quận của Trung Quốc vừa thông báo sẽ thưởng 1.000 Nhân Dân Tệ (tương đương 186 USD) cho các đám cưới, nếu cô dâu từ 25 tuổi trở xuống.

Mục đích thưởng, nhằm khuyến khích giới trẻ kết hôn, trong bối cảnh lo ngại ngày càng lớn về dân số giảm.

Số đám cưới ở Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2022 – Ảnh: Easy Tour China
Số lượng đám cưới ở Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2022 – Ảnh: Easy Tour China

Thông báo được đưa ra trên tài khoản Wechat chính thức của quận Trường Sơn, thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang. Trong thông báo có đoạn: “Chúng tôi mong muốn các cặp đôi kết hôn và sinh con phù hợp với lứa tuổi. Thời gian qua, chúng tôi đã đưa ra 1 loạt hình thức trợ cấp cho những cặp vợ chồng sinh con, ví dụ về giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nghỉ thai sản.”

Lo ngại về việc dân số ngày càng giảm, theo chỉ đạo của chính phủ, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang thử nghiệm 1 loạt biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sinh, nhất là thưởng tiền và ưu đãi chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay giới hạn độ tuổi kết hôn của Trung Quốc là 22 đối với nam, và 20 đối với nữ. Nhiều ý kiến cho rằng, độ tuổi này cũng có thể nên thay đổi. Bên cạnh đó, cần có chính sách nhiều hơn hỗ trợ cho phụ nữ đơn thân nuôi con.

Chi phí chăm sóc con cái, mệt mỏi, tổn hao sức khỏe, và phải bỏ dở sự nghiệp giữa chừng, là lý do nhiều phụ nữ ngại kết hôn, không muốn sinh con hoặc chỉ muốn có 1 con. Hiện nay định kiến phụ nữ phải chăm sóc con và làm việc nhà, vẫn in sâu trong văn hóa Trung Quốc.

Kinh tế khó khăn, áp lực cuộc sống, nhất là sau giai đoạn Covid-19, cũng là những lý do khiến giới trẻ Trung Quốc ngại kết hôn.

Theo thống kê chính thức, năm 2022 Trung Quốc chứng kiến 6,8 triệu đám cưới, thấp nhất kể từ năm 1986. Số cặp đôi kết hôn năm 2022 ít hơn năm 2021 là 800.000. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc cũng đang giảm xuống mức thấp bậc nhất thế giới. Năm 2022, 1 phụ nữ nước này trung bình có 1,09 con.