Dịch vụ tàu đêm giữa Berlin và Paris hoạt động trở lại sau gần một thập kỷ

VOH - Chuyến tàu đêm giường nằm mới giữa Berlin và Paris khởi hành từ thủ đô nước Đức vào tối 11/12 sau gần một thập kỷ gián đoạn. Đây được coi như một giải pháp thay thế cho các chuyến bay ngắn.

Chuyến tàu đêm giữa Berlin và Paris được hoạt động trở lại sau 9 năm kể từ khi dịch vụ này bị dừng.

Chuyến tàu sẽ được điều hành bởi các nhà khai thác tàu quốc gia Pháp và Đức SNCF và Deutsche Bahn, trong khi đầu máy toa xe sẽ được cung cấp bởi công ty tàu hỏa OeBB của Áo, công ty có các chuyến tàu “Nightjet” chạy khắp Trung Âu.

Ban đầu, tàu chỉ chạy 3 lần/tuần, tần suất sẽ tăng lên thành 1 chuyến tàu/ngày từ tháng 10/2024.

tàu đêm
Người dân phản đối việc chấm dứt tuyến Paris-Berlin tại Gare de l'Est ở Paris vào tháng 12/2014 - Ảnh: AP

Tàu đêm đã từng "thua cuộc" trước sự cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ và tàu cao tốc vào đầu thế kỷ, khiến nhiều dịch vụ đóng cửa.

Tuy nhiên, lĩnh vực này đã trải qua thời kỳ phục hưng khi hành khách và các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm một giải pháp thay thế sạch hơn cho du lịch.

Vào năm 2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu mở 10 dịch vụ giường nằm mới vào năm 2030. Chính phủ Pháp đã đầu tư khoảng 100 triệu euro (108 triệu USD) để khôi phục mạng lưới và sẵn sàng đưa các toa mới vào hoạt động.

Cũng như tuyến Berlin, một số tuyến mới giữa Paris và các điểm đến ngoại vi ở lục địa Pháp đã bắt đầu hoạt động.

Đối với khách hàng, lợi ích về khí hậu và sự hấp dẫn của việc đi lại bằng tàu hỏa đã có sự thu hút nhất định. Vào năm 2023, khoảng 215.000 hành khách bắt chuyến tàu đêm, tăng 15% so với năm trước.

Mặc dù tạo ra sự phấn khích với những người đam mê đường sắt nhưng tàu đêm vẫn là một ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận không đáng tin cậy cho các nhà khai thác.

Ở Pháp, nhiều tuyến được tiếp tục hoạt động nhờ trợ cấp, với không dưới 10 triệu euro mỗi năm được đưa vào tuyến Berlin. Nếu không có tiền công, các công ty tàu hỏa sẽ khó có thể đưa ra mức giá cạnh tranh cho một chiếc giường tầng trong toa ngủ.

Tuy nhiên, những thách thức không ngăn cản các công ty tư nhân tham gia thị trường, chẳng hạn như công ty European sleeper của Hà Lan, đã triển khai tuyến từ Berlin đến Brussels vào đầu năm nay. 

Bình luận