Chờ...

Diễn biến mới nhất về sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9

VOH - Việc kiểm tra an toàn trên một số máy bay của Boeing đang gặp khó khăn về thủ tục giấy tờ.

Hiện giới chức trách của Mỹ vẫn tiến hành tìm kiếm và điều tra sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bung cửa sổ và phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 5/1 (theo giờ Mỹ).

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu các hãng hàng không tạm thời ngừng sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 MAX 9 để điều tra nguyên nhân sự cố.

Diễn biến mới nhất về sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 1
Máy bay của Hãng hàng không Alaska Airlines tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ - Ảnh tư liệu: AFP

FAA cho biết các cuộc kiểm tra bắt buộc sẽ kéo dài trong 4 đến 8 giờ, khiến nhiều nhà quan sát trong ngành cho rằng các máy bay có thể nhanh chóng trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, FAA và Boeing chưa thống nhất những tiêu chí kiểm tra, đồng nghĩa các hãng hàng không vẫn chưa nhận được hướng dẫn chi tiết.

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, trong số 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 chịu lệnh tạm dừng khai thác, có 144 chiếc đang hoạt động tại Mỹ.

Các hãng hàng không nước ngoài gồm Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Copa Airlines của Panama và Aeromexico của Mexico cho biết họ cũng đang ngừng sử dụng các máy bay bị ảnh hưởng.

Thông thường, bất cứ khi nào các nhà sản xuất máy bay yêu cầu kiểm tra bảo trì định kỳ, họ sẽ đảm bảo giấy tờ được các cơ quan quản lý phê duyệt trước.

Nhưng do sự cố của Alaska Airlines xảy ra bất ngờ, Boeing vẫn chưa được FAA chấp thuận để thông báo cho các hãng hàng không cách thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý.

Chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon tối 5/1 phải quay trở lại chỉ sau 20 phút do gặp sự cố. Một cửa sổ trên thân máy bay bung ra buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.