Chờ...

Doanh nhân 35 tuổi trở thành Tổng thống trẻ nhất lịch sử Ecuador

VOH - Doanh nhân Daniel Noboa, sinh năm 1987, đã trở thành Tổng thống đắc cử trẻ nhất trong lịch sử Ecuador.

Tối 15/10 (giờ địa phương), Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) của Ecuador xác nhận ứng cử viên Daniel Noboa đại diện cho liên minh Hành động Dân chủ quốc gia (ADN) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 tại quốc gia Nam Mỹ này.

Truyền thông địa phương cho biết, cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi mà không ghi nhận hành động bạo lực nào. Kết quả ông Noboa giành được 52,3% số phiếu ủng hộ, còn đối thủ Luisa Gonzalez của đảng Phong trào Cách mạng Công dân (RC) nhận được 47,7% số phiếu.

Ông Daniel Noboa năm nay 35 tuổi và là Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay tại Ecuador. 

Bà Luisa Gonzalez cũng lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Noboa, đồng thời khẳng định đảng RC tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Ecuador.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống đắc cử của Ecuador cam kết sẽ tập trung đối phó tình trạng bạo lực leo thang và tạo thêm nhiều việc làm mới, đặc biệt là dành cho người trẻ.

Ecuador có Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay
Tổng thống đắc cử Ecuador Daniel Noboa và phu nhân - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 20/8, cử tri Ecuador đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống vòng 1. Đây là lần đầu tiên Ecuador áp dụng một điều khoản trong Hiến pháp ban hành năm 2008, trong đó cho phép bầu cử sớm cơ quan lập pháp và Tổng thống mới, trong bối cảnh Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ecuador, ông Guillermo Lasso ra sắc lệnh giải tán Quốc hội vào tháng 5 vừa qua.

Người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này sẽ chỉ điều hành đất nước trong vòng 17 tháng, từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2025 khi Tổng thống mới được bầu ra theo lịch bầu cử thông thường. 

Ông Daniel Noboa sinh ngày 25/11/1987, là con trai của tỷ phú Alvaro Noboa - một trong những người giàu nhất Ecuador. Gia đình của ông Noboa sở hữu tập đoàn cùng tên, tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu chuối, có văn phòng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông có bằng quản trị kinh doanh từ Đại học New York, có 3 bằng thạc sĩ từ Đại học Harvard, Northwestern và George Washington. Ông Noboa tự thành lập công ty riêng vào năm 18 tuổi, sau đó tham gia vào hoạt động kinh doanh của gia đình.