Chờ...

Dữ liệu kinh tế tốt, FED có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 3 lần

(VOH) - Một số ngân hàng Mỹ cho rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất trong năm nay vì thị trường lao động tiếp tục phục hồi và giá thành sản xuất tăng cao.

Các ngân hàng Goldman Sachs và Bank of America (BofA) dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2023, sau khi các số liệu mới của nền kinh tế Mỹ cho thấy tình trạng lạm phát dai dẳng và sự phục hồi của thị trường lao động.

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố giá thành sản xuất đã tăng trong tháng 1 với biên độ cao nhất trong 7 tháng, trong khi số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới bất ngờ giảm vào tuần trước.

Trước đó, các ngân hàng trên đã dự báo Fed sẽ đưa ra quyết định về 2 lần tăng lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản tại những cuộc họp trong tháng 3 và tháng 7/2023.

Dữ liệu kinh tế tốt, FED có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 3 lần 1
Dữ liệu kinh tế tốt, FED có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm nay. Ảnh minh họa

Sau cuộc họp vào 2 ngày 01 và 02/02/2023, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25 điểm %), đưa mức lãi suất lên mức 4,5-4,75%. Đây là mức lãi suất cao nhất kể từ cuối năm 2007. Động thái này của FED phù hợp với dự báo của các chuyên gia cũng như kỳ vọng của thị trường.

Lạm phát tại Mỹ đã có xu hướng giảm kể từ mức cao kỷ lục hồi tháng 6/2022, giảm xuống chỉ còn 6,5% vào tháng 12/2022. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống còn 3,5% (trong khi đầu năm là 4%) là nguyên nhân dẫn quyết định chỉ tăng lãi suất ở mức thấp (0,25%) vừa qua.

Nhưng với nhận định lạm phát “đã giảm phần nào nhưng vẫn cao”, cơ quan này “đưa ra rất ít dấu hiệu” cho thấy sẽ sớm kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách.