Do có hơn 45 triệu người dùng, Temu được xếp vào nhóm "những nền tảng trực tuyến rất lớn” theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU - bộ quy tắc được xây dựng nhằm kiểm soát chất lượng của các nền tảng trực tuyến và giữ an toàn cho người dùng Internet.
Temu sẽ phải tuân theo các quy tắc và nghĩa vụ nghiêm ngặt nhất của DSA, bao gồm việc đánh giá và giảm thiểu “rủi ro hệ thống."
Theo Ủy ban châu Âu (EC) cho biết từ cuối tháng 9, Temu sẽ phải tuân thủ các quy tắc cứng rắn được nêu trong DSA là “nghĩa vụ đánh giá và giảm thiểu mọi rủi ro bắt nguồn từ dịch vụ của công ty, bao gồm cả việc niêm yết giá, bán hàng giả, không an toàn đối với người dùng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ."
EC nhấn mạnh rằng Temu có thể đáp ứng những tiêu chí nêu trên thông qua các biện pháp như sửa đổi giao diện để tăng cường phát hiện những trường hợp khả nghi, cải thiện quy trình kiểm duyệt để nhanh chóng loại bỏ các mặt hàng bất hợp pháp và tinh chỉnh thuật toán để ngăn chặn việc quảng cáo và bán các mặt hàng bị cấm.
Temu đã nhất trí với quyết định trên của EC.
Tuy mới gia nhập thị trường EU vào tháng 4/2023, nhưng Temu là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất ở khối này nhờ cung cấp hàng hóa giá rẻ - từ quần áo đến đồ gia dụng, được vận chuyển từ Trung Quốc.
Số liệu thống kê cho thấy tính tới đầu năm nay, ứng dụng này có trung bình khoảng 75 triệu người dùng hoạt động hằng tháng tại 27 quốc gia EU.
Hiện có 24 công ty công nghệ và các nhà bán lẻ trực tuyến như Facebook, Snapchat, TikTok, YouTube, Instagram, Amazon, Google Search, AliExpress, Shein hay Zalando có mặt trong danh sách các dịch vụ trực tuyến lớn nhất (hơn 45 triệu người dùng hằng tháng) chịu mức giám sát chặt chẽ nhất tại EU, kể từ khi DSA có hiệu lực vào năm ngoái.
Các công ty vi phạm DSA có thể phải chịu mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hoặc thậm chí có thể bị cấm hoạt động tại EU nếu nhiều lần tái phạm.