Meta bị cáo buộc lợi dụng vị thế của mình để tạo lợi thế không công bằng cho dịch vụ Facebook Marketplace, đồng thời áp đặt các điều kiện bất công đối với các đối thủ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Theo Ủy ban Châu Âu, Meta liên kết Facebook Marketplace với nền tảng mạng xã hội Facebook của mình một cách không công bằng, khiến tất cả người dùng Facebook, dù muốn hay không, đều tự động truy cập và tiếp cận Facebook Marketplace.
Hành động này đã tạo ra một sự bất bình đẳng trong việc cạnh tranh với các dịch vụ quảng cáo phân loại trực tuyến khác.
Meta còn bị cáo buộc sử dụng dữ liệu quảng cáo từ các nhà quảng cáo bên ngoài để phục vụ lợi ích riêng cho Marketplace của mình, điều này càng làm trầm trọng thêm vi phạm các quy định về cạnh tranh công bằng.
Facebook Marketplace, dịch vụ mua bán trực tuyến được Meta ra mắt vào năm 2016, nhanh chóng mở rộng ra nhiều quốc gia châu Âu.
Ủy ban Châu Âu cho rằng việc Meta kết hợp dịch vụ này với Facebook một cách chặt chẽ đã khiến các đối thủ không thể cạnh tranh công bằng. Quyết định phạt được đưa ra sau hai năm điều tra và xem xét kỹ lưỡng các hành vi của công ty này.
Phản ứng trước quyết định, Meta tuyên bố sẽ kháng cáo, khẳng định người dùng Facebook có quyền lựa chọn tham gia Marketplace hay không và cho rằng không có bằng chứng nào chứng minh họ đã gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù vậy, Meta cũng cam kết sẽ tuân thủ quyết định của Ủy ban Châu Âu và sẽ hợp tác để tìm ra giải pháp khắc phục.
Theo quy định của Liên minh Châu Âu, các công ty vi phạm luật chống độc quyền có thể bị phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu, một mức phạt rất nặng đối với những gã khổng lồ công nghệ như Meta.