Chờ...

EU thông qua luật khôi phục 20% diện tích đất và biển

VOH - Ngày 17/6, EU đã thông qua một đạo luật mang tính bước ngoặt nhằm bảo vệ thiên nhiên sau một cuộc bỏ phiếu gay gắt.

Luật phục hồi thiên nhiên, vốn là vấn đề gây tranh cãi nhất của Thỏa thuận xanh châu Âu đặt mục tiêu khôi phục ít nhất 20% diện tích đất và biển của EU vào cuối thập kỷ này.

Cuộc kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, 20 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ luật phục hồi thiên nhiên. Phần Lan, Hungary, Ý, Hà Lan, Ba Lan và Thụy Điển bỏ phiếu chống, trong khi Bỉ bỏ phiếu trắng. Họ chỉ trích chi phí của đề xuất này và cho rằng nó sẽ đặt quá nhiều gánh nặng hành chính lên họ.

eu-170624
Các quốc gia thành viên EU lập kế hoạch khôi phục các vùng đất than bùn và giúp trồng thêm ít nhất 3 tỷ cây xanh - Ảnh: Getty Images

Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, thiên nhiên đang chết nhanh hơn con người từng quan sát và 81% môi trường sống ở châu Âu đang ở trong tình trạng tồi tệ.

EU đã vận động các quốc gia khác cam kết thực hiện các mục tiêu tham vọng hơn để bảo vệ thiên nhiên tại hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học ở Montreal vào năm 2022, nhưng các nhà lãnh đạo của khối này đã rút lại các cam kết quốc gia và châu Âu.

Magnus Heunicke, Bộ trưởng Môi trường Đan Mạch, cho biết trong cuộc tranh luận trước cuộc bỏ phiếu hôm 17/6: “EU cần phải góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học toàn cầu. Người dân của chúng tôi mong đợi chúng tôi có hành động quyết đoán và thực hiện điều đó mà không bị chậm trễ thêm nữa”.

Luật này có các điều khoản nhằm đảo ngược tình trạng suy giảm số lượng loài thụ phấn như ong vào năm 2030. Các quốc gia thành viên cũng sẽ phải đưa ra các biện pháp nhằm khôi phục vùng đất than bùn đã cạn kiệt và giúp trồng thêm ít nhất 3 tỷ cây xanh.

Các nhà vận động ăn mừng cuộc bỏ phiếu như một chiến thắng “lịch sử” cho châu Âu nhưng lại chỉ trích “các cuộc tấn công dai dẳng” đã làm giảm sút các biện pháp.

Špela Bandelj Ruiz, một nhà vận động đa dạng sinh học của Greenpeace, cho biết: “Bất chấp sự yếu kém của luật pháp, thỏa thuận này mang lại tia hy vọng cho thiên nhiên châu Âu, các thế hệ tương lai và sinh kế của cộng đồng nông thôn”.

Một liên minh các nhóm môi trường do WWF Châu Âu dẫn đầu đã kêu gọi các quốc gia thành viên thực thi luật này càng sớm càng tốt.

Họ nói: “Cuộc bỏ phiếu hôm nay là một chiến thắng to lớn cho thiên nhiên và công dân Châu Âu, những người từ lâu đã kêu gọi hành động ngay lập tức để giải quyết sự suy giảm đáng báo động của thiên nhiên”.