Chờ...

Viện trợ nhỏ giọt không đủ giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Gaza

VOH - Dải Gaza đang trong tình trạng khủng hoảng nhân đạo khi hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương do các cuộc không kích của Israel.

Trong khi đó, hàng viện trợ từ Ai Cập chỉ mới đi qua cửa khẩu Rafah với số lượng hạn chế.

Ngày 21/10, 20 chiếc xe tải chở thuốc, vật tư y tế và thực phẩm đã được phép vào Gaza qua cửa khẩu Rafah, nằm giữa Ai Cập và dải Gaza. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xung đột leo thang vào đầu tháng 10, Israel đã cho phép viện trợ từ Ai Cập theo yêu cầu của Mỹ.

Viện trợ nhỏ giọt không đủ giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Gaza 1
Các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo từ phía Ai Cập đi qua cửa khẩu Rafah ngày 21/10 Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, số lượng này chỉ là một phần nhỏ trong hơn 200 xe tải chứa khoảng 3.000 tấn hàng viện trợ đã chờ nhiều ngày ở cửa khẩu.

Cửa khẩu Rafah là tuyến đường duy nhất tới Gaza không do Israel kiểm soát. Theo Liên Hiệp Quốc, lương thực và nước uống đang khan hiếm trong khi các cơ sở vệ sinh, giếng nước, hồ chứa và trạm bơm đều bị thiệt hại do các cuộc không kích liên tục từ phía Israel.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đã diễn ra ở Cairo - Ai Cập vào cùng ngày để thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh người dân Palestine không chấp nhận bị đẩy ra khỏi dải Gaza, bất chấp chiến dịch không kích dữ dội của Israel, cũng như bị đẩy khỏi khu Bờ Tây và Jerusalem.

Theo các nhà phân tích, việc mở cửa khẩu Rafah là một bước tiến quan trọng nhưng không đủ để giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Gaza. Cần có sự can thiệp quốc tế mạnh mẽ hơn để buộc Israel chấm dứt các cuộc tấn công và nới lỏng sự vây hãm kinh tế lên dải Gaza.