Chờ...

Hà Lan cấm sử dụng điện thoại di động và thiết bị thông minh tại trường học

HÀ LAN - Bắt đầu từ năm học mới này, học sinh tiểu học tại Hà Lan sẽ không còn được sử dụng điện thoại di động, đồng hồ thông minh và máy tính bảng tại trường.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2-9 và đánh dấu bước đầu tiên trong chính sách nghiêm ngặt hơn về việc sử dụng thiết bị công nghệ tại trường học.

Theo kế hoạch của Chính phủ Hà Lan, từ tháng 1 năm tới, quy định này sẽ được mở rộng ra toàn quốc và áp dụng cho tất cả các cấp học.

Chính phủ cho rằng các thiết bị thông minh đang gây "xao nhãng" cho học sinh, làm giảm hiệu suất học tập và ảnh hưởng đến tương tác xã hội của các em.

Quyết định này không phải là điều mới mẻ trên thế giới. Singapore, Hy Lạp và Ý đã thực hiện các biện pháp tương tự để tăng cường tương tác xã hội và giảm sự phụ thuộc vào thiết bị công nghệ trong môi trường học tập.

Ở Hàn Quốc, nhiều trường học đã quyết giữ lệnh cấm điện thoại di động. Đức hiện đang cân nhắc khả năng áp dụng quy định tương tự, phản ánh xu hướng ngày càng gia tăng đối với việc hạn chế sử dụng công nghệ trong các trường học.

học sinh dùng đtdđ  Shuttersstock)
Ảnh minh họa: Shuttersstock

Tại Hà Lan, lệnh cấm đã trở thành chủ đề tranh luận gay gắt.

Trong khi một số trường học và phụ huynh ủng hộ việc cấm hoàn toàn do lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với trẻ em, một số người khác tin rằng các trường nên có quyền tự quyết định về việc sử dụng thiết bị công nghệ.

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng khuyến nghị việc hạn chế sử dụng điện thoại di động ở trường học.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm thiểu sự hiện diện của thiết bị công nghệ có thể cải thiện sự tập trung của học sinh và nâng cao hiệu suất học tập.