Chờ...

Hamas giảm bớt các điều kiện ngừng bắn, chờ phản hồi từ Israel

VOH - Palestine cho biết Hamas đang chờ phản hồi từ Israel về đề xuất ngừng bắn tại dải Gaza.

Ngày 7/7, quan chức của Palestine cho biết Hamas đang chờ phản hồi từ Israel về đề xuất ngừng bắn tại dải Gaza.

"Chúng tôi đã để lại phản hồi của mình cho các nhà hòa giải và đang chờ đợi phản hồi của Israel”, quan chức Palestine nói với Reuters.

Thành viên cánh chính trị của Hamas và giới chức Ai Cập cho biết Hamas về cơ bản đã đồng ý với đề xuất của Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin theo từng giai đoạn tại dải Gaza. Hamas chấp nhận nhượng bộ, từ bỏ yêu sách then chốt trong nhiều tháng qua là yêu cầu Israel phải cam kết lập tức kết thúc cuộc chiến.

israel-palestine-1814
Người dân Palestine sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza - Ảnh: THX

Các nguồn tin cho hay, theo các đề xuất mới của Hamas, phong trào này từ bỏ yêu cầu đối với cam kết bằng văn bản của Israel về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi kết thúc giai đoạn 45 ngày ban đầu của kế hoạch gồm ba giai đoạn.

Hamas sẽ chấp nhận các đảm bảo quốc tế rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc "sự bình tĩnh lâu dài" sẽ bắt đầu vào đầu giai đoạn đầu tiên và kết thúc vào cuối giai đoạn này.

Hamas cũng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc Israel rút dần khỏi Gaza, từ bỏ yêu cầu "việc rút quân phải được hoàn thành vào cuối giai đoạn đầu."

Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu ra kế hoạch ba giai đoạn cho xung đột ở Gaza. Kế hoạch này nhằm mục đích chấm dứt cuộc xung đột tại dải Gaza và giải thoát khoảng 120 con tin Israel đang bị Hamas bắt giữ.

Palestine sẵn sàng hợp tác với Anh để đạt được hòa bình

Trong cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Keir Starmer ngày 7/7, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ sẵn sàng hợp tác với London để đạt được hòa bình thông qua giải pháp hai nhà nước dựa trên quy định quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Anh công nhận Nhà nước Palestine.

Hãng thông tấn chính thức WAFA của Palestine đưa tin trong cuộc điện đàm, Tổng thống Abbas thông báo ngắn gọn cho Thủ tướng Starmer về những diễn biến mới nhất liên quan đến các vùng lãnh thổ của người Palestine.

Ông Abbas cũng lưu ý nhu cầu cấp thiết đối với các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, cung cấp viện trợ nhân đạo và rút các lực lượng Israel khỏi vùng lãnh thổ này, cũng như gỡ bỏ phong tỏa các khoản thuế của người Palestine do Israel nắm giữ.

Về phần mình, Thủ tướng Starmer nhấn mạnh lập trường ủng hộ của Anh đối với lệnh ngừng bắn, cung cấp viện trợ nhân đạo và trả tự do cho các con tin, cũng như tầm quan trọng của việc giải ngân những khoản tiền của người Palestine bị tịch thu.

Ông thông báo Ngoại trưởng Anh David Lammy sẽ sớm tới thăm Palestine để tiếp tục thảo luận về các nội dung đã được đề cập ở trên và tăng cường hợp tác giữa hai bên.