Chờ...

Hamas trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu ngừng bắn

(VOH) - Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu tiên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu tiên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với Israel, đánh dấu nhóm con tin đầu tiên được thả khi Dải Gaza lần đầu im tiếng súng sau 7 tuần giao tranh khốc liệt.

Theo Reuters, những con tin được Hamas thả trong đợt này gồm có 13 phụ nữ và trẻ em người Israel, 10 lao động người Thái và 1 người Philippines. Các con tin được di chuyển đến cửa khẩu Rafah, trao cho giới chức Ai Cập và được Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tiếp nhận ngay sau đó. 

Israel cho biết các công dân của họ sẽ được đưa đến căn cứ không quân Hatzerim của Israel và sau đó được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo: "Chúng tôi vừa hoàn thành việc trao trả đợt con tin đầu tiên. Các trẻ nhỏ, mẹ của những đứa trẻ này và những người phụ nữ khác đã được thả. Tôi nhấn mạnh với các bạn, các gia đình và các công dân Israel rằng: Chúng tôi cam kết sẽ đưa tất cả con tin về nước."

Qatar, quốc gia trung gian đàm phán thúc đẩy việc ngừng bắn và trao trả con tin, cho biết cũng đã có 39 phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine bị giam giữ được phía Israel trả tự do. 

Cũng trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh ngừng bắn, cơ quan y tế do Hamas điều hành cho biết lực lượng Israel đã rút khỏi bệnh viện al-Shifa - cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza.

Hamas trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu ngừng bắn
Đoàn xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin mà Hamas trả tự do, ngày 24/11/2023 - Ảnh: AFP
Hamas trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu ngừng bắn
Trực thăng của Israel chở theo con tin vừa được trao trả, hạ cánh tại bệnh viện nhi Schneider ở Petah Tikva để tiếp tục điều trị - Ảnh: Reuters
Hamas trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu ngừng bắn
Một phụ nữ vừa được trao trả ở Dải Gaza và được nhân viên y tế tiếp nhận - Ảnh: Al Qahera News/Reuters

Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 4 ngày kể từ 24/11. Theo thỏa thuận, Hamas sẽ thả 50 con tin, còn Israel phóng thích 150 tù nhân Palestine và tạo điều kiện tăng cường viện trợ cho người dân tại Dải Gaza.

Các đợt phóng thích con tin và tù nhân dự kiến tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Hamas đã bắt khoảng 240 người làm con tin khi đột kích Israel hôm 7/10, trong đó có khoảng 25 người Thái.