Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, tất cả các sân bay trên cả nước sẽ được trang bị ít nhất một camera hồng ngoại để phát hiện chim.
Hiện tại, chỉ có 4 sân bay tại Hàn Quốc có camera này, gồm các sân bay Incheon, Gimpo, Gimhae và Jeju. Việc lắp đặt đồng bộ dự kiến bắt đầu từ năm 2025.
Ngoài camera, các radar phát hiện chim sẽ được triển khai trên toàn bộ hệ thống sân bay. Những radar này có thể phát hiện chim ở khoảng cách lên đến 10 km, theo dõi đường bay và kích thước của chúng, sau đó gửi thông tin đến kiểm soát viên không lưu để cảnh báo phi công kịp thời.
Bên cạnh đó, thiết bị âm thanh di động cũng sẽ được sử dụng để xua đuổi các loài chim có kích thước vừa và lớn, giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm.
Để cải thiện công tác giám sát, chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng số lượng nhân viên giám sát tại các sân bay, đảm bảo tối thiểu 2 người trực mỗi ca.
Trước đây, nhiều sân bay như Muan, Yangyang, Ulsan, Yeosu chỉ có một người trực vào ban đêm và cuối tuần. Riêng tại sân bay Muan – nơi xảy ra vụ tai nạn của Jeju Air – chỉ có một nhân viên làm nhiệm vụ vào thời điểm xảy ra sự cố.
Hai sân bay lớn nhất Hàn Quốc là sân bay Incheon và sân bay Gimhae cũng bị phát hiện có số nhân viên giám sát ít hơn tiêu chuẩn. Việc bổ sung nhân lực là một phần trong chiến lược cải thiện an toàn hàng không toàn diện.
Ngoài ra, nhằm hạn chế chim tụ tập gần sân bay, Chính phủ Hàn Quốc sẽ di dời các vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi, cơ sở xử lý rác thải thực phẩm và khu bảo tồn chim ra khỏi khu vực gần sân bay.
Theo quy định hiện hành, các vườn cây ăn quả và nhà máy xử lý chất thải thực phẩm phải cách sân bay ít nhất 3 km, trong khi khu bảo tồn chim phải cách tối thiểu 8 km.
Đến cuối năm 2025, 11 cơ sở thu hút chim sẽ được di dời khỏi một số sân bay trọng điểm để đảm bảo an toàn bay.

Vụ tai nạn của Jeju Air được xác định có liên quan đến chim trời. Theo báo cáo, lông chim đã được phát hiện trong cả hai động cơ của chiếc Boeing 737-800, cho thấy khả năng máy bay đã va phải chim khi tiếp cận đường băng.
Trước khi gặp nạn, phi công đã cảnh báo về va chạm với chim và buộc phải hủy bỏ nỗ lực hạ cánh đầu tiên. Trong lần hạ cánh thứ hai, càng đáp không hoạt động khiến máy bay phải hạ cánh bằng bụng và phát nổ khi đâm vào rào chắn bê tông.
Thứ trưởng Hàng không Dân dụng Hàn Quốc Joo Jong-wan nhấn mạnh: "Ưu tiên hàng đầu là thiết lập các biện pháp cải cách toàn diện về an toàn hàng không để ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự trong tương lai."