Chờ...

Hàn Quốc kêu gọi đối thoại tiến tới thống nhất với Triều Tiên

VOH – Một chính trị gia cấp cao Hàn Quốc vừa kêu gọi Triều Tiên đáp lại tầm nhìn được Tổng thống Yoon Suk Yeol đề xuất, để 2 bên xích lại gần nhau và xóa bỏ tình trạng đối đầu.

Bộ trưởng Thống nhất Kim Yung-ho kêu gọi Triều Tiên đồng ý đàm phán, tiến tới xây dựng kênh đối thoại. Đây là một phần của tầm nhìn, mà ông Yoon nêu ra trong bài phát biểu ngày 15/8, đánh dấu kết thúc thời kỳ thực dân Nhật cai trị bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910 – 1945.

c_Bộ trưởng Thống nhất Kim Yung-ho
Bộ trưởng Thống nhất Kim Yung-ho trong buổi họp báo - Ảnh: Yonhap

Ông Kim Yung-ho nói trong cuộc họp báo: “Một lần nữa tôi mong muốn Triều Tiên đáp lại yêu cầu, tiến tới đối thoại từ cấp thấp nhất đến cao nhất. Đây là điểm tựa tiến tới hòa bình và đoàn tụ.”

Trong bài phát biểu nhân ngày độc lập của bán đảo Triều Tiên, ông Yoon kêu gọi 2 miền tiến tới thống nhất dựa trên tự do. Hàn Quốc không muốn thống nhất bằng vũ lực.

Triều Tiên vẫn chưa phản hồi thông điệp của miền Nam.

Bộ trưởng Kim nhấn mạnh rằng, Triều Tiên đã ra tuyên bố từ bỏ ý tưởng thống nhất với Hàn Quốc. Do đó, có thể Seoul sẽ thực hiện bước đi tiến tới thống nhất, mà không có sự phối hợp với Bình Nhưỡng.

Căng thẳng giữa 2 miền đã gia tăng trong những tháng gần đây, khi Triều Tiên thả hàng trăm quả bóng bay mang rác bay về miền Nam. Seoul đã đáp trả bằng cách tiếp tục phát thanh bằng loa qua biên giới, chủ yếu nói về K-pop và chính trị.

Giáo sư Jeong Il-young từ đại học Sogang nhận định, nếu ông Yoon thực sự muốn đối thoại liên Triều, thì cần đề xuất biện pháp chủ động để khôi phục lòng tin. Tắt loa tuyên truyền có thể là 1 giải pháp.