Chờ...

Hàn Quốc “phấn khích” nhập khẩu cua xanh gây hại của Ý

VOH - Sự lan tràn của loài cua xanh xâm lấn tại Ý đang tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Hàn Quốc - khi một nhà nhập khẩu hải sản địa phương quyết định nhập khẩu loại này.

Bờ biển Adriatic phía bắc của Ý đã phải đối phó với một loài cua xâm lấn có tên là cua xanh Đại Tây Dương trong những năm gần đây. Loài này tàn phá hệ sinh thái và gây thiệt hại hàng triệu đô la.

Theo Fedagripesca-Confcooper, một hiệp hội ngư dân Ý, ‘kẻ ngoại lai’ không được chào đón này đã nhanh chóng ăn hết 90% số nghêu con của Ý, gây thiệt hại khoảng 100 triệu euro.

Tuy nhiên, vấn đề đau đầu của Ý lại đang tạo ra sự phấn khích cho người dân Hàn Quốc - nơi cua sống ướp - được gọi là gejang trong tiếng Hàn - là một món ngon.

cua xanh
Callinectes sapidus, hay cua xanh Đại Tây Dương - Ảnh: 123rf

Những nhà kinh doanh nhạy bén của Hàn Quốc đã cảm nhận được mỏ vàng ẩm thực tại Ý và nhanh chóng bắt tay vào hành động. 

Theo báo chí Hàn Quốc, một nhà nhập khẩu hải sản ở Seoul tên là Lee đã liên hệ với Phòng Thương mại Ý để hỏi về việc nhập khẩu cua xanh. Các cuộc đàm phán nâng cao đang được tiến hành và ông Lee hy vọng cua sẽ đến được Hàn Quốc trong năm nay.

Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại Thủy sản Hàn Quốc, 97% cua nhập khẩu vào Hàn Quốc là từ Trung Quốc, 3% còn lại từ Pakistan và Tunisia.

Dù không chắc chắn giá cua xanh Ý là bao nhiêu, nhưng các chuyên gia suy đoán rằng giá sẽ tương đương với cua Pakistan và Tunisia – khoảng 6,50 USD/kg, có khả năng trở thành sản phẩm thay thế hiệu quả về mặt chi phí cho cua xanh cao cấp nội địa.

Câu hỏi quan trọng vẫn là: Liệu hương vị của cua xanh Ý có phù hợp với cua địa phương được yêu thích không?

Trong khi không ai biết chắc chắn, thì nhà nhập khẩu hải sản này tuyên bố rằng, cua xanh Ý trên thực tế rất giống với cua xanh bản địa, thậm chí còn giống hơn cả những người anh em họ của chúng ở Pakistan và Tunisia.

Dù vậy, lớp vỏ cứng của cua xanh Đại Tây Dương khiến nó khó ăn hơn vì nhiều người dân Hàn Quốc ăn gejang còn nguyên vỏ.

Bất chấp hạn chế này, các doanh nghiệp hy vọng loài vật gây hại tại Ý này sẽ tìm được một “bến đỗ” mới trong nền ẩm thực Hàn Quốc.