Chờ...

Hàn Quốc thông qua cuộc điều tra mới về thảm kịch giẫm đạp chết người Itaewon năm 2022

VOH - Ngày 2/5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua một dự luật nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về thảm kịch giẫm đạp chết người dịp Halloween ở thủ đô Seoul vào năm 2022.

Theo dự luật, một ủy ban gồm các thành viên được hai đảng lớn đề cử và một chủ tịch do họ lựa chọn thông qua tham vấn sẽ xem xét lại thảm kịch.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với chính quyền, bao gồm cả người thân của các nạn nhân, đối với việc buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

han-quoc-020524
Người dân bày tỏ sự thương tiếc gần hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween, ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/11/2022 - Ảnh: Reuters

Thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween ở quận Itaewon của Seoul năm 2022 đã khiến gần 160 người thiệt mạng. Người thân của các nạn nhân cũng như Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc kể từ đó đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Một cuộc điều tra của cảnh sát được công bố vào đầu năm ngoái đã kết luận rằng, sự thiếu chuẩn bị và phản ứng không thỏa đáng là những nguyên nhân chính dẫn đến vụ giẫm đạp chết người.

Ngày 14/2/2024, một tòa án Hàn Quốc đã kết án hai cựu sĩ quan cảnh sát cấp cao vì tội tiêu hủy bằng chứng liên quan đến thảm kịch Halloween chết người năm 2022 ở Seoul.

Hai cựu sĩ quan cảnh sát đã bị phạt tù vì ngay sau thảm kịch, họ xóa 4 báo cáo nội bộ của cảnh sát liên quan tới những lo ngại về tình trạng quá tải có thể xảy ra trong khu vực.

Tòa án quận phía Tây Seoul đã kết án Park Sung-min, cựu sĩ quan tình báo cấp cao của Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul 1,5 năm tù và Kim Jin-ho, cựu sĩ quan tình báo tại Sở cảnh sát Yongsan 1 năm tù, bị đình chỉ công việc trong ba năm.

Tòa án cho biết: “Các bị cáo lẽ ra phải tích cực hợp tác với cuộc điều tra bằng cách lưu giữ các dữ liệu hiện có, nhưng ngược lại, họ đã xóa hoặc tùy tiện tiêu hủy các báo cáo nội bộ được viết trước khi xảy ra vụ tai nạn và tiêu hủy bằng chứng”.

Tòa án nói thêm rằng “hình phạt” là không thể tránh khỏi vì họ “gây khó khăn cho việc xác định sự thật bằng cách giảm thiểu và che giấu trách nhiệm của cảnh sát”.

Park và Kim là những cảnh sát đầu tiên bị kết án về thảm kịch Itaewon. Vào tháng 1, Kim Kwang-ho, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul, đã bị buộc tội sơ suất nghề nghiệp.

Các quan chức cấp đã bị truy tố về thảm kịch, nhưng không có thành viên cấp cao nào của chính quyền từ chức hoặc bị truy tố, bất chấp những lời chỉ trích từ gia đình nạn nhân về sự thiếu trách nhiệm.