Chờ...

Hàng chục ngàn người đưa tiễn linh cữu Tổng thống Ebrahim Raisi tại Iran

VOH - Từ ngày 21/5, Iran bắt đầu tổ chức quốc tang tưởng nhớ Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và những quan chức tháp tùng thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng.

Lễ tang cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được chia thành nhiều phần. Buổi lễ đầu tiên bắt đầu vào ngày 21/5 lúc 9 giờ 30 phút (giờ địa phương) tại thành phố Tabriz, phía Tây Bắc Iran.

Truyền thông địa phương cho biết, hàng ngàn người xuất hiện trên đường phố Tabriz để bày tỏ sự tưởng nhớ với ông Raisi. Rất nhiều người mang theo ảnh của cố Tổng thống, cùng quốc kỳ Iran.

Họ đi sau xe chở quan tài cố Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và 7 người khác là quan chức cấp tỉnh, cận vệ, phi công, những người thiệt mạng trong thảm kịch rơi trực thăng ngày 19/5.

Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri đã ra lệnh điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, trong lúc người dân khắp đất nước tổ chức lễ tưởng niệm.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố 5 ngày quốc tang và bổ nhiệm Phó tổng thống Mohammad Mokhber, 68 tuổi, làm quyền tổng thống tới kỳ bầu cử 28/6.

dua-tien-tong-thong-iran
Người dân tụ tập quanh xe chở linh cữu cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: AFP

Sau lễ tưởng niệm ở Tabriz, thi thể của ông Raisi sẽ được đưa từ Tabriz tới trung tâm tu sĩ dòng Shiite ở Qom ngày 21/5 và chuyển tới Tehran vào tối cùng ngày. Lễ đưa tang tổ chức tại thủ đô vào sáng 22/5, trước khi Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei chủ trì lễ cầu nguyện.

Đến sáng 23/5, linh cữu của ông Raisi sẽ được đưa tới Birjand, trước khi trở về quê nhà Mashhad. Tại đây, cố Tổng thống Iran sẽ được chôn cất tại đền thờ của người Shiite Imam Reza.

Sau khi xác nhận Tổng thống Raisi thiệt mạng, các nước đã gửi lời chia buồn, người dân trên khắp nước cộng hòa Hồi giáo tụ tập để bày tỏ sự thương tiếc cố Tổng thống và những người đồng hành của ông.

Ông Ebrahim Raisi, 63 tuổi, nhậm chức Tổng thống từ năm 2021, thời điểm mà Iran rung chuyển bởi các cuộc biểu tình rầm rộ, một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc do các lệnh trừng phạt của Mỹ và các cuộc trao đổi vũ trang với Israel.

Trong bài phát biểu vài giờ trước khi qua đời, Tổng thống Raisi nhấn mạnh sự ủng hộ của Iran đối với người Palestine, một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nước này kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.