Chờ...

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về xung đột ở Gaza

VOH - Hội đồng Bảo an đã thông qua Nghị quyết 2720 về tăng cường viện trợ ở Gaza, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng của Mỹ và Nga.

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết quan trọng tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, trong bối cảnh Israel chuẩn bị mở rộng đà tiến công trên bộ tại khu vực này. 

Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đệ trình, có nội dung "kêu gọi thực hiện các bước khẩn cấp để ngay lập tức cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo một cách rộng mở, an toàn, không bị cản trở, đồng thời tạo điều kiện cho việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững".

Nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA, phủ quyết hai lần; và lần này Mỹ đã bỏ phiếu trắng vì những nội dung liên quan đến chấm dứt chiến sự và giám sát viện trợ có trong nghị quyết đã được thay đổi. 

Cụ thể, dự thảo ban đầu kêu gọi chấm dứt chiến sự khẩn cấp, đồng nghĩa với việc thực thi lệnh ngừng bắn, và Mỹ không đồng ý với nội dung này vì cho rằng điều này chỉ có lợi cho Hamas. Thay vào đó, Washington ủng hộ việc tạm dừng chiến đấu để bảo vệ dân thường và giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ. 

Ngoài ra, cơ chế giám sát viện trợ độc quyền dành cho LHQ cũng thay đổi và Israel không bị suy giảm quyền kiểm soát viện trợ ở Dải Gaza. Nước này vẫn sẽ giám sát hàng viện trợ được đưa qua cửa khẩu Rafah giáp với Ai Cập và cửa khẩu Kerem Shalom do Israel kiểm soát.

Washington thường xuyên có động thái hỗ trợ đồng minh thân cận Israel trong cuộc chiến với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, tuy nhiên gần đây cũng bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về những mất mát, đau thương mà 2,3 triệu người dân ở Gaza đang phải gánh chịu khi số người chết ngày càng gia tăng và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

Theo cập nhật mới nhất từ cơ quan y tế Gaza, đã có 20.057 người Palestine thiệt mạng và 53.320 người bị thương kể từ khi chiến sự nổ ra. 

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về xung đột ở Gaza
Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Linda Thomas-Greenfield (trái) nói chuyện với Đại sứ Palestine, ông Riyad Mansour trước cuộc họp của HĐBA, ngày 22/12/2023 - Ảnh: AP
Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về xung đột ở Gaza
Nhà cửa, đường sá ở Gaza tan hoang vì xung đột giữa Israel và Hamas - Ảnh: Reuters

Sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan cho rằng HĐBA cần tập trung hơn vào việc giải thoát các con tin. "LHQ chỉ tập trung vào việc cơ chế viện trợ cho Gaza và điều này là không cần thiết và không thực tế. Israel đã và đang cho phép hàng viện trợ vào Gaza theo quy định", ông Erdan nói. 

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen khẳng định nước này "sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tất cả con tin được trả tự do, và Hamas ở Dải Gaza bị tiêu diệt hoàn toàn".

Trước đó, phía Israel thông báo rằng đã có 5.405 xe tải chở hàng viện trợ - gồm thực phẩm, nước, thuốc men và vật tư y tế - vào Dải Gaza kể từ khi chiến sự nổ ra. Tuy nhiên các nhóm hoạt động nhân đạo đều cho rằng con số này là quá ít so với nhu cầu của hàng triệu người dân trong khu vực. LHQ cũng cảnh báo nguy cơ về một nạn đói đang gia tăng từng ngày ở Gaza.