Chờ...

Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU họp bàn về triển vọng hợp tác năng lượng

(VOH) - Cuộc họp do Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đồng chủ trì, diễn ra ngày 4/4 tại Brussels.

Tại cuộc họp, Liên minh châu Âu và Mỹ cùng thảo luận về triển vọng cho mùa Đông tới ở cả hai bên bờ đại dương, cũng như đối với Ukraine và Moldova.

Hai bên cũng nghiên cứu việc đẩy nhanh quá trình khử carbon thông qua các công nghệ sạch và tiết kiệm năng lượng. Cả hai đối tác nhấn mạnh quá trình chuyển đổi này phải công bằng về mặt xã hội.

Cuộc họp diễn ra sau một năm thành lập lực lượng đặc nhiệm về an ninh năng lượng, mục tiêu là giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào các nguồn tài nguyên hóa thạch của Nga.

EU và Mỹ cũng nhất trí hỗ trợ nhu cầu năng lượng của Ukraine. Cùng với các đối tác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, họ đã cung cấp hơn 4.000 máy phát điện, 1.000 máy biến áp và hơn 5 triệu thiết bị như bộ ngắt mạch và dây cáp, để giúp sửa chữa và thay thế mạng lưới năng lượng bị hư hại do xung đột.

Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU họp bàn về triển vọng hợp tác năng lượng 1
Một hệ thống đường ống khí đốt ở Đức - Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ và EU đã tăng cường hợp tác về năng lượng kể từ khi Nga giảm vận chuyển khí đốt sang châu Âu do xung đột tại Ukraine, khiến châu lục này rơi vào cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng và đẩy giá nhiên liệu leo thang kỷ lục.

EU đến nay vẫn đang nỗ lực để thay thế hầu hết nguồn khí đốt trước đây nhập khẩu từ Nga, nhờ tăng nhập khẩu từ các nhà cung cấp khác, nhanh chóng chuyển sang năng lượng tái tạo, cũng như nhờ các chính sách tiết kiệm năng lượng.