Chờ...

Houthi tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ tại Yemen

VOH - Sáng 8/9, lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố đã bắn rơi một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó bay qua khu vực do nhóm này kiểm soát.

Ngay sau đó, Mỹ được cho là đã tiến hành các cuộc không kích nhằm đáp trả vào các vị trí của Houthi tại Yemen.

Hiện tại, phía quân đội Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về tuyên bố này của Houthi. Tuy nhiên, Houthi cũng chưa cung cấp bất kỳ hình ảnh hoặc video nào để chứng minh cho tuyên bố đã bắn hạ thành công máy bay không người lái.

may bay 1_voh
Một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper. - Ảnh TPO

Lực lượng Houthi đã nhiều lần tuyên bố bắn hạ các máy bay MQ-9 Reaper từ khi họ kiểm soát thủ đô Sanaa vào năm 2014. Tình hình càng trở nên căng thẳng kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas leo thang, dẫn đến các cuộc tấn công từ Houthi nhằm vào tàu thuyền di chuyển qua vùng biển Đỏ.

Người phát ngôn quân sự của Houthi, ông Yahya Saree, cho biết trong một đoạn video ghi trước rằng máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi bay qua tỉnh Marib, một khu vực chiến lược với nhiều mỏ dầu và khí đốt quan trọng của Yemen. Tuy nhiên, ông Saree không tiết lộ chi tiết về cách thức mà máy bay này bị bắn hạ.

Trong nhiều năm qua, Iran bị cáo buộc đã cung cấp cho Houthi các tên lửa đất đối không, đặc biệt là loại tên lửa 358. Mặc dù Tehran phủ nhận những cáo buộc này, phương Tây vẫn cho rằng tên lửa Iran sản xuất đã xuất hiện trên chiến trường Yemen và bị phát hiện trong các lô hàng vũ khí vận chuyển bất hợp pháp đến quốc gia này, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc.

Ông Saree nhấn mạnh Houthi sẽ tiếp tục chiến đấu để ủng hộ người Palestine và bảo vệ lãnh thổ Yemen.

Máy bay MQ-9 Reaper, trị giá khoảng 30 triệu USD, có khả năng bay ở độ cao tới 15.240m và hoạt động liên tục 24 giờ. Dòng máy bay này được quân đội Mỹ và CIA sử dụng trong các hoạt động quân sự tại Yemen trong nhiều năm qua.

Ngay sau tuyên bố của Houthi, kênh truyền hình al-Masirah của nhóm này đưa tin về nhiều cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, diễn ra gần thành phố Ibb. Mặc dù quân đội Mỹ chưa xác nhận thông tin này, nhưng họ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào Houthi kể từ tháng 1 năm nay.

Tình hình căng thẳng giữa Houthi và các lực lượng quốc tế tiếp tục leo thang, đặc biệt sau khi Houthi tuyên bố đã tấn công hơn 80 tàu buôn bằng tên lửa và máy bay không người lái kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra. Houthi khẳng định những tàu này có liên hệ với Israel, Mỹ hoặc Anh. Tuy nhiên, có những tàu bị tấn công không liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột, như tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp, hiện đang đối mặt nguy cơ tràn dầu ra biển sau khi bị tấn công.