Chờ...

Hungary tiếp tục phủ quyết gói viện trợ quân sự cho Ukraine

(VOH) –  Hungary chặn giải ngân 500 triệu euro viện trợ quân sự của EU cho Ukraine, gây ảnh hưởng đến sự thống nhất của EU.

Theo trang tin châu Âu Euronews ngày 20/1, Hungary vẫn chặn giải ngân 500 triệu euro viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nguồn tin từ các nhà ngoại giao EU cho biết, Hungary vẫn đang phủ quyết việc giải ngân khoản tiền này từ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF).

Đây là vi phạm thỏa thuận của châu Âu và gây ảnh hưởng đến sự thống nhất của EU.

Các cuộc thảo luận về khoản viện trợ vẫn đang diễn ra và vấn đề dự kiến sẽ được các ngoại trưởng EU giải quyết trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 23/1 tới.

Hiện EU đã giải ngân 3,1 tỷ euro để mua thiết bị quân sự cho Ukraine thông qua 6 đợt của EPF - chiếm hơn một nửa trong số 5,5 tỷ euro được phân bổ cho quỹ trong giai đoạn 2021-2027.

Hungary tiếp tục phủ quyết gói viện trợ quân sự cho Ukraine 1
Hungary tiếp tục phủ quyết gói viện trợ quân sự cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Tháng 12/2022, Các bộ trưởng ngoại giao EU đã đồng ý bổ sung thêm 2 tỷ euro cho năm 2023 của EPF, do quỹ ngày càng cạn kiệt kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

EPF là cơ chế cho phép EU cung cấp cho lực lượng vũ trang của các đối tác các trang thiết bị và cơ sở hạ tầng nhằm ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình và củng cố an ninh quốc tế.

Hungary cho đến nay đã hoàn thành các cam kết của mình theo những điều khoản của EPF. Tuy nhiên, Hungary đã từ chối cung cấp bất kỳ thiết bị quân sự nào cho Ukraine.

Hungary không cho phép các thành viên EU hoặc NATO khác chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine qua lãnh thổ Hungary.

Hungary cũng đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga.

Hungary từng chặn phê duyệt gói viện trợ trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine vào tháng trước, nhưng từ bỏ quyền phủ quyết sau khi các nước khác đồng ý giải ngân số tiền EU bị đóng băng theo cơ chế pháp quyền mới.