Chờ...

Kỷ nguyên Ấn Độ trở thành công xưởng sản xuất?

VOH - Khu công nghiệp Peenya thường xuyên bụi bặm, là một nơi khác so với những công viên cây xanh tươi tốt và tòa tháp văn phòng lấp lánh của thành phố Bangalore.

Bangalore từ lâu đã trở thành bộ mặt của đất nước Ấn Độ thời kỳ kỹ thuật số, và là thủ phủ phần mềm của châu Á.

Tuy nhiên, trong các nhà máy nhỏ bé của khu công nghiệp Peenya, một sự thay đổi âm thầm đang diễn ra, có khả năng biến đổi quốc gia đông dân nhất thế giới hiện nay, trở nên có vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Ông Kaushik Mudda, đồng sáng lập công ty Ethereal Machines nói vào tháng 7/2023: “Bước tiếp theo trong cuộc cách mạng công nghệ ở đây, không chỉ là phần mềm. Đó là công nghệ cứng. Chúng tôi đang thiết kế phần cứng và máy móc. Chúng tôi có công nghệ tương đương với Đức và Nhật Bản.”

Một công trình xây dựng tại thành phố Bangalore
Một công trình xây dựng tại thành phố Bangalore của Ấn Độ - Ảnh: ArtStation

Thủ tướng Narendra Modi giới thiệu chiến dịch “Make in India” vào năm 2014. Tuy nhiên, chỉ đến gần đây, khi New Delhi tăng cường chi tiêu cho quốc phòng và cơ sở hạ tầng, thì cam kết đẩy mạnh sản xuất và đổi mới công nghệ phần cứng, mới được hiện thực hóa dần dần. Ngoài ra, phương Tây muốn tách khỏi kinh tế Trung Quốc, đã tạo hội để quốc gia Nam Á dần trở thành công xưởng thay thế hợp lý ở châu Á.

Ngày nay, các công ty tư nhân ít người biết đến như Ethereal, đang phát triển dựa trên kỹ thuật chế tạo kim loại từ nhiều thương hiệu nổi tiếng, như Bharat Forge hay Hindustan Aeronautics, có thể phục vụ cho khách hàng dân sự lẫn quân sự.

Đây là những dấu hiệu nhỏ nhưng quan trọng, cho thấy tham vọng ngày càng lớn của Ấn Độ, muốn đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế, với tư cách một siêu cường. Nếu nguyện vọng đó thành hiện thực, Ấn Độ có thể thực hiện lời hứa về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, cải thiện hoạt động kinh tế vĩ mô, và mang đến cơ hội đầu tư thuận tiện hơn cho doanh nghiệp nước ngoài.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực sản xuất hàng hóa luôn là con đường thăng tiến dễ, cho những người trẻ tuổi không có kỹ năng đặc biệt. Trong lịch sử, đầu tiên là ở phương Tây, sau đó đến các quốc gia Đông Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tất nhiên, Đông Nam Á cũng không nằm ngoài xu hướng này. Ấn Độ chưa bao giờ tạo ra đủ việc làm có chất lượng, để giúp người trẻ ổn định trong quá trình phát triển kinh tế.

Theo 1 số thống kê, ngày nay chỉ có 12% công nhân Ấn Độ làm việc trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa.

Kể từ đầu thế kỷ 21 tới nay, Ấn Độ tạo ra trung bình 6,6 triệu việc làm mỗi năm, chưa đáp ứng được 50% nhu cầu đặt ra. Hiện nay, 2/3 lao động Ấn Độ là ở nông thôn, và chỉ có 22% lao động trên toàn quốc là làm công ăn lương chính thức, có hợp đồng và có bảo hiểm. Đây là lý do thu nhập của người dân tăng trưởng chậm, gây thất vọng cho các nhà hoạt động chính sách, đặc biệt khi so sánh với Trung Quốc.

Theo 1 số chuyên gia, sự phát triển của tầng lớp trung lưu Ấn Độ, đã không diễn ra như mong đợi. Vết sẹo và những tổn thương do đại dịch Covid-19 gây nên, dẫn đến tình trạng bất bình đẳng thu nhập ngày càng rộng. Để giàu trước khi già, Ấn Độ phải đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, tức từ 10 đến 11%. Với tốc độ này, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ sau 10 năm nữa, vẫn chưa bằng một nửa mức hiện tại của Trung Quốc.

Giờ đây, các chủ nhà máy ở Peenya đang chứng kiến đơn đặt hàng nhiều hơn, phản ánh sự gia tăng nhu cầu từ nhiều nhà thầu quốc phòng, công ty xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp phòng thí nghiệm, nhà cung cấp thiết bị tàu điện ngầm và đường sắt.

Công ty Ethereal, gần đây đã nhận được vốn từ Peak XV Partners, chi nhánh trước đây của Sequoia Capital, để thiết kế và sản xuất các loại máy sẽ tạo ra nhiều loại sản phẩm, như khung cửa sổ cho tàu điện ngầm, hay máy nén khí cho nhà sản xuất vũ khí Dassault Aviation của Pháp. Công ty cần nguồn thiết bị tại địa phương, để tuân thủ quy tắc mua sắm của chính phủ.

Máy tính điều khiển số của Ethereal, có giá chỉ bằng một nửa so với đối thủ châu Âu và châu Á. Đây là 1 thế mạnh thực sự.

Trong khi đó, chỉ cách vài trăm mét, Shridhara và Basheer Ahmed, những người sáng lập Sidhi Vinayaka Fab Engineering cho biết, họ chưa bao giờ bận rộn như thế này trong 28 năm tồn tại của công ty.

Các sản phẩm của doanh nghiệp hiện giờ rất đa dạng, như thùng chứa bia cho Budweiser và Heineken, lò phản ứng sinh học cho Thermo Fisher, dụng cụ - thuốc thử phòng thí nghiệm và hộp pin.

Theo anh Basheer Ahmed, chỉ 5 năm trước, họ phải nhập khẩu mọi thứ.

Trong số khách hàng của Ethereal và Sidhi Vinayaka, có Niqo Robotics, công ty chế tạo rô-bốt nhỏ, sử dụng thị giác máy tính được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, có thể làm mọi việc, từ nhổ cỏ đến phân tích điều kiện đất, để đề xuất sự kết hợp tối ưu giữa tưới tiêu, phân bón và thuốc trừ sâu cho nông dân.

Khi việc nhập khẩu máy bay không người lái từ Trung Quốc, và thậm chí cả các bộ phận cơ bản như điện trở và tụ điện trở nên khó khăn, nhiều công ty Ấn Độ đã tuyệt vọng, cho đến khi họ phát hiện ra những cơ sở ở Peenya.

Ngày nay, những trung tâm sản xuất như Peenya ở Ấn Độ vẫn chưa nhiều, nhưng nó báo hiệu 1 sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc có thể đã bắt đầu.